Ấn Độ nâng thuế đối với 28 hàng hóa nhập khẩu từ Mỹ

Ấn Độ ngày 15-6 thông báo từ ngày 16-6 sẽ áp thuế cao hơn đối với 28 hàng hóa nhập khẩu từ Mỹ nhằm đáp trả việc Washington rút các đặc quyền thương mại quan trọng với New Delhi, theo hãng tin RT.

Các mặt hàng nhập khẩu của Mỹ bị ảnh hưởng gồm các sản phẩm sắt và thép, thép không rỉ cán đúc, axit boric, ống tuýp, phụ tùng đường ống, ốc vít, bu lông và đinh tán. Việc nâng thuế này cũng nhắm vào các sản phẩm thực phẩm như óc chó, đậu gà, đậu lăng, táo, lê và tôm artemia.

Người dân đi chợ tại một chợ rau củ quả bên đường ở Kolkata, Ấn Độ. Ảnh: AP

Việc tăng thuế này sẽ cho phép Ấn Độ thu về thêm khoảng 217 triệu USD doanh thu từ các mặt hàng nhập khẩu từ Mỹ, một nguồn tin nói với tờTimes of India trước đó.

Lệnh tăng thuế nhập khẩu lên 120% đối với nhiều hàng hóa sản xuất tại Mỹ được chính phủ Ấn Độ ban hành tháng 6-2018. Tuy nhiên, lệnh này bị trì hoãn vài lần để New Delhi với Washington tiến hành các cuộc đàm phán thương mại.

Bế tắc thương mại giữa Mỹ và Ấn Độ bắt đầu hồi tháng 3 năm ngoái, thời điểm Tổng thống Mỹ Donald Trump thông báo áp 25% thuế nhập khẩu lên các mặt hàng thép và 10% lên các sản phẩm nhôm. Là một nhà xuất khẩu lớn nững mặt hàng này cho thị trường Mỹ, Ấn Độ bị ảnh hưởng nặng nề bởi động thái này, thiệt hại khoảng 240 triệu USD.

Hai bên cố gắng tìm tiếng nói chung trong hơn một năm, nhưng các cuộc đàm phán thương mại sụp đổ trước đó trong tháng 6 sau khi Mỹ rút các ưu đãi xuất khẩu đối với các công ty Ấn Độ theo chương trình Ưu đãi thuế quan phổ cập (GSP), ảnh hưởng đến 5,5 tỉ USD hàng hóa.

Mỹ và Ấn Độ là các nhà đối tác thương mại lớn trong thập niên qua, với kim ngạch trao đổi  hàng hóa và dịch vụ của Mỹ với Ấn Độ ước đạt 142,1 tỉ USD, trong khi thâm hụt thương mại của Mỹ với Ấn Độ là 24,3 tỉ USD.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm