Anh đặt quân đội vào thế sẵn sàng khi dân đổ xô mua xăng trong hoảng loạn

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Chính phủ Anh hôm 27-9 đã đặt quân đội ở tình trạng sẵn sàng trong bối cảnh quốc gia này rơi vào cuộc khủng hoảng nhiên liệu trầm trọng khiến người dân khắp nơi đổ xô đi mua xăng trong hoảng loạn, hãng Reuters đưa tin.

Động thái trên diễn ra sau khi tình trạng thiếu hụt tài xế lái xe tải trên diện rộng khiến cho dòng luân chuyển hàng hóa và nhiên liệu tại Anh bị ngưng trệ, các nhà bán lẻ và trạm xăng thiếu hụt nguồn cung nghiêm trọng. 

Để giải quyết tình trạng thiếu lao động, chính phủ Anh quyết định nhờ tới sự trợ giúp từ lực lượng quân đội để vận chuyển nhiên liệu nếu cần thiết. Ngoài ra, Anh cũng công bố kế hoạch cấp thị thực tạm thời cho 5.000 tài xế xe tải nước ngoài và kêu gọi các tài xế cũ trở lại làm việc.

"Chúng tôi triển khai quân đội là để đề phòng trong lúc ngành công nghiệp nhiên liệu dự kiến sẽ trở lại mức bình thường trong những ngày tới" - Bộ trưởng Bộ Kinh doanh, Năng lượng và Chiến lược Công nghiệp Anh Kwasi Kwarteng cho biết. 

Bộ trưởng Bộ Kinh doanh, Năng lượng và Chiến lược Công nghiệp Anh Kwasi Kwarteng phát biểu trước giới truyền thông ở London, ngày 21-9. Ảnh: REUTERS

"Việc triển khai quân đội sẽ cung cấp thêm năng lực cho chuỗi cung ứng như một biện pháp tạm thời để giúp giảm bớt áp lực do nhu cầu tiêu thụ nhiên liệu tại địa phương tăng đột biến.” - ông nói, đồng thời cho biết thêm rằng những binh sĩ sẽ được đào tạo chuyên ngành trước khi triển khai để đảm bảo quá trình vận chuyển nhiên liệu diễn ra an toàn.

Ngoài ra, ông cũng thông báo chính phủ đã quyết định miễn trách nhiệm pháp lý, theo luật cạnh tranh của Anh, đối với lĩnh vực sản xuất nhiên liệu, qua đó cho phép các doanh nghiệp “chia sẻ thông tin và ưu tiên vận chuyển hàng hóa tới các khu vực có nhu cầu cao”. 

Cảnh báo về việc thiếu hụt nguồn cung nhiên liệu vào cuối tuần trước đã dẫn đến tình trạng mua bán hoảng loạn, với từng hàng dài xe hơi nối đuôi nhau bên ngoài các trạm xăng dầu trên khắp nước Anh, khiến nhiều cửa hàng rơi vào tình trạng “không còn hàng để bán”. 

Nhiều xe hơi xếp hàng dài để chờ đổ xăng tại một trạm xăng ở trung tâm London, Anh, ngày 27-9. Ảnh: REUTERS

Theo Hiệp hội các nhà bán lẻ xăng dầu của Anh (PRA), một vài nhà bán lẻ lớn đã báo cáo tình hình có tới 50% tới 90% các cửa hàng của họ đang rơi vào tình trạng thiếu hàng.

"Vì nhiều xe hiện cần nhiều nhiên liệu hơn bình thường, chúng tôi kỳ vọng rằng nguồn cung sẽ trở lại bình thường trong những ngày tới, giảm bớt áp lực đối với các trạm xăng. Chúng tôi khuyến khích mọi người bình tĩnh và đến mua xăng như trước đây” - một doanh nghiệp ở Anh chia sẻ.

Hôm 24-9, công ty xăng dầu BP chia sẻ rằng công ty đã phải cho đóng cửa tạm thời một số của hàng vì thiếu nguồn cung xăng và dầu diesel không chì. 

“Tình trạng trên xuất phát từ sự gián đoạn trong chuỗi cung ứng, vốn bị ảnh hưởng bởi tình trạng thiếu hụt tài xế xe tải trên khắp nước Anh. Nhiều biện pháp đã được triển khai nhằm giải quyết vấn đề này” - đại diện BP cho hay

Một trạm xăng dán biển thông báo hết nhiên liệu ở Manchester, Anh, ngày 24-9. Ảnh: REUTERS

“Chúng tôi sẽ tiếp tục làm việc với đơn vị vận chuyển nhằm tối thiểu hóa những gián đoạn tương tự trong tương lai, đảm bảo công tác vận chuyển được thực hiện một cách hiệu quả để đáp ứng tốt nhất nhu cầu của khách hàng. Chúng tôi ưu tiên vận chuyển nhiên liệu tới các địa điểm có nhu cầu lớn và nỗ lực tìm cách giảm thiểu quãng thời gian các cửa hàng không còn hàng để bán” - người này nói thêm. 

Tuy nhiên, các hãng vận tải cho biết hiện không có biện pháp khắc phục nhanh chóng nào vì tình trạng thiếu tài xế xe tải, ước tính tới khoảng 100.000 người, là quá trầm trọng và do việc vận chuyển nhiên liệu đòi hỏi phải được đào tạo và cấp bằng bổ sung.

Để xử lý vấn đề này, chính phủ Anh đã thông báo đang gia hạn các giấy phép HGV (xe hạng nặng), cho phép những tài xế vận chuyển nhiên liệu có giấy phép sẽ hết hạn trong ba tháng tới được phép tiếp tục làm việc, theo Reuters.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm