Anh điều tàu ngầm hạt nhân vào vị trí 'tấn công Iran'

Hãng tin Sputnik ngày 5-1 cho hay Hải quân Hoàng gia Anh đã điều một tàu ngầm hạt nhân vào trong phạm vi "sẵn sàng tấn công Iran" một khi chiến tranh Iran-Mỹ bùng nổ. Hiện chưa rõ vị trí chính xác của tàu ngầm này đang ở đâu. 

Các nguồn tin quốc phòng Anh cho biết đây là một tàu ngầm lớp Astute trang bị tên lửa hành trình Tomahawk. Tên lửa Tomahawk có thể mang được đầu đạn nặng 450 kg hoặc đầu đạn hạt nhân W80. Phạm vi tác chiến của phiên bản tiêu chuẩn vào khoảng 2.500 km cùng tốc độ bay 880 km/giờ. 

Tuy chỉ bay với tốc độ cận âm nhưng nhờ khả năng né tránh linh hoạt các hệ thống phòng thủ, Tomahawk vẫn có thể dễ dàng triệt hạ các mục tiêu nằm sâu trong lãnh thổ đối phương. Ngoài ra, hệ thống dẫn đường phức tạp, tích hợp nhiều công nghệ khác nhau giúp Tomahawk trở nên chính xác vượt trội trong mọi điều kiện tác chiến.

Dù vậy, London cho biết sẽ hành động cẩn trọng, tùy theo phản ứng của Tehran sau vụ chỉ huy lực lượng đặc nhiệm Quds - Thiếu tướng Qassem Soleimani thiệt mạng trong vụ Mỹ không kích sân bay Baghdad ở Iraq hôm 3-1.

Tàu ngầm hạt nhân lớp Astute HMS Ambush thuộc Hải quân Hoàng gia Anh. Ảnh: WIKIPEDIA

“Nếu mọi chuyện diễn biến xấu, Anh sẽ luôn hỗ trợ bên cạnh Mỹ. Những thợ săn-sát thủ (biệt danh của những tàu ngầm nói trên) là những tàu ngầm hiện đại nhất của Hải quân Hoàng gia. Chúng là vũ khí chết người và có một chiếc đang trong tầm bắn đến Iran” - nguồn tin này tiết lộ.

Nhiều thành viên lực lượng Đặc nhiệm Không quân Anh (SAS) và Đặc nhiệm Hải quân Anh (SBS) cũng được cử đến Iraq để hỗ trợ trong trường hợp cần sơ tán các công dân Anh.

Trong khi đó, một chỉ huy cấp cao quân đội Iran giấu tên khẳng định nước này đã nhận diện ít nhất 35 mục tiêu của Mỹ và Israel để trả đũa, gồm cả các tàu ở vùng Vịnh và eo biển Hormuz. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm