Anh ký quyết định dẫn độ nhà sáng lập Wikileaks sang Mỹ

Bộ trưởng Nội vụ Anh ông Sajid Javid hôm 13-6 tiết lộ ông đã ký yêu cầu dẫn độ người đồng sáng lập WikiLeaks Julian Assange sang Mỹ, nơi ông này bị cáo buộc vi phạm Đạo luật gián điệp.

Phát biểu trên chương trình BBC Radio 4 Today, ông Sajid Javid nói rằng ông đã ký các văn bản vào hôm 12-6 và lệnh chính thức sẽ được tòa án Anh chính thức công bố vào ngày mai, 14-6.

"Mỹ đã yêu cầu dẫn độ và ngày hôm qua tôi đã ký sắc lệnh dẫn độ. Sắc lệnh sẽ được đưa ra trước tòa vào ngày 14-6" - Ông Sajid Javid cho hay .

Nếu điều này xảy ra, người sáng lập mạng lưới Wikileaks có thể phải đối mặt với 18 tội danh do phía Mỹ cáo buộc, chủ yếu liên quan đến việc vi phạm hoạt động tình báo như công bố thông tin mật và xâm nhập trái phép vào hệ thống máy tính của chính phủ Mỹ. Nếu bị tuyên có tội, Julian Assange phải đối mặt với bản án có thể lên tới 175 năm tù.

Assange hiện đang thụ án tù ở Anh vì cáo buộc trốn nộp tiền bảo lãnh và không xuất hiện trước tòa liên quan đến vụ việc vào năm 2012. Người đàn ông 47 tuổi này quá yếu để xuất hiện vào tháng trước tại phiên điều trần mới nhất tại tòa án thẩm phán Westminster liên quan đến yêu cầu của Mỹ.

Phiên điều trần đã được lên lịch lại vào ngày 14-6 và tùy thuộc vào tình trạng sức khỏe của ông ta, và có thể diễn ra tại nhà tù Belmarsh, nơi ông ta đang bị giam giữ.

Nhiều người ủng hộ đòi thả Julian Assange và không chấp nhận để Mỹ dẫn độ ông này về nước. Ảnh: REUTERS

Ông Julian Assange bị cảnh sát Anh bắt giữ hồi tháng 4-2019 sau bảy năm lưu trú trong Đại sứ quán Ecuador tại Anh, do chính quyền mới tại Ecuador quyết định tước bỏ quốc tịch Ecuador của ông này và mở cửa Đại sứ quán cho cảnh sát Anh.

Trước đó, vào năm 2012, ông Assange đã bỏ trốn vào đại sứ quán của Ecuador ở London để tránh bị dẫn độ về Thụy Điển vì các cáo buộc tấn công tình dục. Ông đã phủ nhận các cáo buộc này và trú ẩn trong tòa đại sứ kể từ đó.

Thụy Điển sau đó đã hoãn cuộc điều tra, tuy nhiên ông Assange lại tiếp tục đối mặt với lệnh bắt giữ từ chính quyền Anh vì bị cho là “trốn chạy công lý”. Assange lo sợ rằng chính quyền Anh sẽ dẫn độ ông sang Mỹ để xét xử các tội danh tiết lộ nhiều bí mật quốc gia của Mỹ hồi năm 2010.

Cũng trong năm 2012, tổng thống Ecuador khi đó là ông Rafael Correa đã quyết định cấp quy chế tị nạn cho Assange khiến quan hệ ngoại giao giữa Anh và Ecuador thêm căng thẳng.

Ông Assange cũng bị tố can thiệp bầu cử Mỹ năm 2016 sau khi công bố nội dung email của nhóm chiến dịch tranh cử của bà Hillary Clinton, đảng Dân chủ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm