Anh, Nhật nối tiếp Mỹ giáng đòn mạnh vào Huawei

Các mạng di động ở châu Á và châu Âu đang tạm ngừng các đơn đặt hàng điện thoại thông minh Huawei sau quyết định "cấm cửa" của Mỹ vào tuần trước với lý do hạn chế quyền truy cập của công ty vào công nghệ Mỹ, đài CNN đưa tin.

Việc đưa Huawei vào danh sách đen xuất khẩu đồng nghĩa với việc các công ty Trung Quốc không còn có thể mua phần mềm hoặc linh kiện từ các nhà cung cấp ở Mỹ mà không có giấy phép.

Các mạng di động ở châu Á và châu Âu đang tạm ngừng các đơn đặt hàng điện thoại thông minh Huawei sau quyết định "cấm cửa" của Mỹ. Ảnh: CNN

Mặc dù các thiết bị Huawei hiện tại không bị ảnh hưởng nhưng lệnh cấm chắc chắn sẽ đe dọa các sản phẩm của Huawei trong tương lai và vị trí hàng đầu của nó trong việc xây dựng mạng 5G thế hệ tiếp theo.

Vodafone, nhà khai thác di động lớn thứ hai thế giới, cho biết hôm thứ Tư rằng trước mặt họ đã tạm dừng các đơn đặt hàng điện thoại thông minh Huawei Mate 20X (5G)  tại Anh.

"Đây là một biện pháp tạm thời trong giai đoạn chưa chắc chắn về sự tồn tại của các dòng điện thoại Huawei 5G mới", một phát ngôn viên của công ty nói với CNN.

Nhà mạng lớn nhất của Anh, EE, cũng đang trì hoãn việc giới thiệu điện thoại thông minh mới của Huawei mặc dù công ty này chỉ mới chào hàng mẫu Mate 20X trong bảng quảng cáo mạng 5G của công ty vào tuần trước.

Các nhà mạng ở Nhật như KDDI và SoftBank Corp. cho biết họ cũng sẽ trì hoãn việc phát hành điện thoại Huawei mới. Ảnh: JAPAN TIMES


Cùng một động thái, các nhà khai thác di động hàng đầu của Nhật Bản cũng đã thực hiện các bước tương tự đối với dòng điện thoại Huawei, trong đó có sản phẩm Huawei P30 Lite. Được biết, trước đó công ty dự kiến sẽ cho ra mắt sản phẩm này vào cuối tháng 5.

Công ty viễn thông hàng đầu Nhật Bản NTT Docomo tuyên bố rằng họ đã ngừng đặt hàng các sản phẩm điện thoại của Huawei và đang "xem xét các tác động từ lệnh hạn chế của Mỹ".

Các nhà mạng ở Nhật như KDDI và SoftBank Corp. cho biết họ cũng sẽ trì hoãn việc phát hành điện thoại Huawei mới.

"Chúng tôi đang xem xét mức độ ảnh hưởng lớn như thế nào và quyết định hoãn việc bán hàng", phát ngôn viên của KDDI Reiko Nakamura nói.

Phát ngôn viên của SoftBank nói rằng họ đang đánh giá tình hình. "Liệu chúng tôi có thể bán sản phẩm cho khách hàng hay không? Để theo dõi thêm tình hình, chúng tôi quyết định trì hoãn bán dòng sản phẩm này", phát ngôn viên Yusuke Abe cho biết.

Việc đình chỉ các đơn đặt hàng là bằng chứng hữu hình đầu tiên cho thấy sự leo thang mới nhất của chính quyền Trump trong chiến dịch chống lại Huawei với lý do an ninh quốc gia.

Được biết, năm ngoái Huawei đã vượt qua Apple để trở thành thương hiệu điện thoại thông minh số 2 thế giới sau Samsung, với một nửa doanh số đến từ thị trường nước ngoài.

Sự mất mát của hệ sinh thái Google khiến các thiết bị Huawei kém hấp dẫn hơn rất nhiều đối với người tiêu dùng quốc tế. Ảnh: GETTY

Trước đó, Bộ Thương mại Mỹ đưa tập đoàn thiết bị viễn thông Huawei, Trung Quốc vào danh sách đen thương mại. Theo đó, hoạt động kinh doanh của Huawei với các đối tác Mỹ sẽ cực kỳ khó khăn khi không thể mua được sản phẩm từ các công ty Mỹ khi chưa có sự cho phép của chính phủ.

Ngay tức thời, công ty công nghệ Google thuộc Tập đoàn Alphabet Inc (Mỹ) đã mở phát pháo đầu tiên, ngưng hợp tác một số hạng mục với Huawei. Theo nguồn tin, Goolge sẽ ngưng chuyển giao các dịch vụ phần cứng, phần mềm và kỹ thuật trừ dịch vụ của các sản phẩm được bảo vệ thông qua giấy phép mã nguồn mở. Khoản bồi thường tạm thời của Bộ Thương mại Mỹ cho phép Google phục vụ các thiết bị Huawei hiện có trong 90 ngày tới.

Về phần mình, Huawei cho rằng họ thông cảm cho việc trì hoãn của đối tác và nói rằng họ sẽ sớm giải quyết chuyện này.

"Chúng tôi đánh giá cao mối quan hệ chặt chẽ của chúng tôi với các đối tác, nhưng nhận ra áp lực mà một trong số họ phải chịu. Chúng tôi tin tưởng rằng tình trạng đáng tiếc này có thể được giải quyết và ưu tiên của chúng tôi vẫn là tiếp tục cung cấp công nghệ và sản phẩm đẳng cấp thế giới cho khách hàng trên toàn thế giới."- một phát ngôn viên của Huawei nói với đài CNN.

Giống như 85% điện thoại thông minh trên thế giới, các thiết bị Huawei chạy trên hệ điều hành Android và truy cập các ứng dụng và dịch vụ phổ biến như Gmail, YouTube và Google Maps.

Sự mất mát của hệ sinh thái Google khiến các thiết bị Huawei kém hấp dẫn hơn rất nhiều đối với người tiêu dùng quốc tế. Họ sẽ mất hệ điều hành Android và không thể truy cập vào cửa hàng ứng dụng Google Play. Hơn nữa, các ứng dụng của bên thứ ba như đặt xe, và phân phối thực phẩm dựa trên các dịch vụ Google Maps cũng bị ảnh hưởng. Những ứng dụng đó sẽ không hoạt động khi bị cắt điện thoại từ các dịch vụ của Google.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm