Anh: Sau đại dịch COVID-19, thái độ với Trung Quốc sẽ khác

Trong cuộc họp báo ngày 16-4, Ngoại trưởng Anh Dominic Raab thể hiện thái độ cứng rắn với Trung Quốc về đại dịch COVID-19 khi nói rằng quan hệ giữa hai nước có thể sẽ không còn bình thường được như trước, theo hãng tin AFP.

“Chắc chắn sẽ có những phân tích thấu đáo và những bài học sâu sắc về quan hệ hai bên, trong đó có cả sự bùng phát đại dịch COVID-19. Tôi nghĩ chúng ta sẽ không còn do dự vấn đề này nữa” - ông Raab khằng định.

Quan hệ Anh - Trung Quốc sẽ khác?

Theo AFP, Ngoại trưởng Raab - người đang thay thế Thủ tướng Boris Johnson điều hành đất nước đánh giá cao sự hợp tác tích cực từ phía Trung Quốc chống dịch, chẳng hạn như tạo điều kiện cho người Anh trở về nước cũng như cung cấp vật tư y tế. Tuy nhiên ông Raab bày tỏ vẫn còn “nhiều nghi ngờ” về dịch bệnh đã bùng phát như thế nào.

Ngoại trưởng Anh Dominic Raab chủ trì cuộc họp báo về tình hình đại dịch COVID-19 hôm 16-4. Ảnh: AFP

“Không còn nghi ngờ gì, sau đại dịch này quan hệ của chúng ta có thể không còn như trước. Chúng tôi vẫn có những nghi vấn về việc dịch bệnh xuất hiện như thế nào và đáng lẽ nó có thể kết thúc sớm hơn” - ông Raab nói trong buổi họp báo.

Ông Raab còn nhấn mạnh nước Anh đã rút ra “một bài học” từ đại dịch này đó là “giá trị và tầm quan trọng hợp tác quốc tế”.

Trong khi đó, nhiều lãnh đạo cao cấp trong đảng Bảo thủ của Thủ tướng Johnson cũng kêu gọi cần phải thiết lập lại quan hệ với Trung Quốc căn cứ vào cách Bắc Kinh xử lý đại dịch COVID-19, theo AFP.

Ông William Hague - cựu Ngoại trưởng, cựu lãnh đạo đảng Bảo thủ và hiện là thành viên Thượng viện Anh nói rằng: “Nước Anh không thể phụ thuộc vào Trung Quốc vì họ đã không tuân thủ luật chơi của chúng ta”.

Ủy ban Đối ngoại của Nghị viện Anh cảnh báo chiến dịch “làm chệch hướng thông tin” mà Trung Quốc đang thực hiện có thể gây tổn hại đến cuộc sống của người dân Anh trong cuộc chiến chống COVID-19 này.

Trong một báo cáo, các nghị sĩ trong Ủy ban Đối ngoại cho rằng Trung Quốc đã “tìm cách che giấu thông tin thực sự về những gì đang xảy ra kể từ khi đại dịch bùng phát”.

“Đáng lẽ ra họ nên coi trọng việc thu thập dữ liệu về sự lây lan dịch bệnh” - báo cáo của các nhà lập pháp Anh cho biết.

Trung Quốc vẫn bảo vệ mình

Đáp lại những cáo buộc trên, phía Trung Quốc khẳng định không có bất kỳ bằng chứng cho thấy virus gây dịch COVID-19 bắt nguồn từ nước này.

Đại sứ quán Trung Quốc tại thủ đô London (Anh) hôm 13-4 lặp lại khẳng định không có kết luận khoa học hay y khoa nào nói về nguồn gốc của COVID-19 và công việc tìm kiếm kiếm nguồn gốc dịch bệnh vẫn đang tiếp tục.

Tuyên bố của Đại sứ Trung Quốc tại London cho biết: “Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã tuyên bố nhiều lần rằng những gì thế giới đang trải qua là một hiện tượng toàn cầu với nguồn gốc chưa xác định. Việc cần tập trung bây giờ là ngăn chặn đại dịch và tránh bất kỳ những lời lẽ mang tính kỳ thị đề cập đến nguồn gốc dịch bệnh”.

Theo cập nhật từ trang thống kê Worldometer, tính đến sáng 17-4 (giờ Việt Nam) Anh ghi nhận 103.093 ca nhiễm trong đó 13.729 ca tử vong vì COVID-19.

Tổng thống Pháp: Vẫn còn những “vùng tối” trong cách Trung Quốc xử lý đại dịch COVID-19.

Tại một diến biến khác, trả lời phỏng vấn tờ The Financial Times, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron nói rằng vẫn có những “vùng tối” trong cách Trung Quốc xử lý đại dịch COVID-19.

“Còn có rất nhiều điều mà chúng ta vẫn chưa biết được. Đừng tỏ ra ngây thơ khi nói rằng họ đã xử lý vấn đề này ngày càng tốt hơn" - ông Macron khẳng định.

Tổng Pháp Emmanuel Macron nói rằng còn nhiều điều về đại dịch COVID1-19 vẫn chưa làm sáng tỏ được. Ảnh: THE FINANCIAL TIMES

Ngoài ra, Tổng thống Pháp bày tỏ các quốc gia sẽ cùng với nhau có những hành động đa phương để giúp đỡ những nước yếu nhất vượt qua khủng hoảng này.  

Ông Macron nói rằng đại dịch này sẽ khiến chính phủ các nước cần ưu tiên phát triển cuộc sống con người hơn là tăng trưởng kinh tế chẳng hạn như giải quyết các thảm họa môi trường và bất bình đẳng xã hội.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm