Ảnh: Triều Tiên thử nghiệm tên lửa phóng từ tàu hỏa

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Triều Tiên đã thử nghiệm hệ thống tên lửa phóng từ tàu hỏa mới được thiết kế cho nhiệm vụ tấn công đáp trả bất kỳ lực lượng hoặc mối đe dọa nào nhắm vào nước này, hãng thông tấn trung ương Triều Tiên KCNA cho hay.

KCNA cho biết các tên lửa đã bay 800 km trước khi tấn công vào mục tiêu trên bờ biển phía đông Triều Tiên. Tên lửa được phóng đi hôm 15-9 với sự chứng kiến của Tổng tham mưu trưởng Quân đội Nhân dân Triều Tiên Pak Jong-chon cùng nhiều tướng lĩnh cấp cao khác của nước này.  

Tên lửa Triều Tiên được thử nghiệm phóng từ tàu hỏa hôm 15-9. Ảnh: KCNA

Để phù hợp với chiến lược quốc phòng mới, Đại hội lần thứ 8 của đảng Lao động Triều Tiên đã thông qua việc tổ chức một trung đoàn tên lửa phóng từ tàu hỏa để gia tăng năng lực đối phó các đòn tấn công tổng lực một cách kịp thời và cải thiện khả năng phản ứng một cách tích cực trước nhiều loại mối đe dọa khác nhau.

Cuộc thử nghiệm nhằm khẳng định tính thực tiễn của hệ thống tên lửa phóng từ tàu hỏa, đánh giá khả năng sẵn sàng chiến đấu và năng lực của trung đoàn mới được lập ra. Ông Pak đánh giá trung đoàn đã hoàn thành nhiệm vụ thử nghiệm. 

Tên lửa Triều Tiên được thử nghiệm phóng từ tàu hỏa hôm 15-9. Ảnh: KCNA

Thông tin về vụ thử tên lửa này được công bố sau khi Nhật và Hàn Quốc phát hiện hai tên lửa đạn đạo đã được Triều Tiên phóng thử vào trưa 15-9. Tokyo cho biết hai tên lửa này đã bay khoảng 750 km trước khi rơi xuống vùng biển bên trong vùng đặc quyền kinh tế của Nhật.

Cuối tuần trước, Triều Tiên đã phóng thử thành công tên lửa hành trình tầm xa mới. Bình Nhưỡng giới thiệu đây là loại tên lửa có vai trò “chiến lược” - điều được một số nhà phân tích phương Tây cho là chỉ dấu cho việc tên lửa có thể có năng lực hạt nhân, theo hãng tin Reuters

Tên lửa Triều Tiên được thử nghiệm phóng từ tàu hỏa hôm 15-9. Ảnh: KCNA

Ở phía nam bán đảo Triều Tiên, Hàn Quốc cũng tổ chức thử nghiệm tên lửa. Mẫu vũ khí mới do Hàn Quốc là tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm, trang bị cho tàu ngầm do chính nước này thiết kế, chế tạo. Thành tựu này giúp Hàn Quốc trở thành quốc gia duy nhất phát triển thành công tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm khi không có vũ khí hạt nhân.

Tuy nhiên, cộng đồng quốc tế quan tâm hơn tới các thử nghiệm vũ khí của Triều Tiên do những lo ngại xoay quanh chương trình hạt nhân và tên lửa gây tranh cãi của nước này. Theo các nghị quyết của Liên Hợp Quốc, Triều Tiên bị cấm phát triển tên lửa đạn đạo nhưng không bị cấm sản xuất tên lửa hành trình. 

Tên lửa Triều Tiên được thử nghiệm phóng từ tàu hỏa hôm 15-9. Ảnh: KCNA

TS Adam Mount, một chuyên gia về vấn đề hạt nhân thuộc Hội đồng Quan hệ đối ngoại (CFR - Mỹ), lưu ý rằng tên lửa phóng từ tàu hỏa là một lựa chọn “tương đối rẻ và đáng tin cậy”, đã được Nga áp dụng và Mỹ cũng đang xem xét phát triển.

Trong khi đó, chuyên gia Ankit Panda thuộc Carnegie Endowment vì Hòa bình Quốc tế (Mỹ) cho rằng việc phát triển cùng lúc nhiều loại tên lửa trên nhiều loại bệ phóng khác nhau lại là một lựa chọn không hiệu quả về chi phí đối với Bình Nhưỡng. Ông Panda cho rằng cuộc thử nghiệm hôm 15-9 có mục đích “phô diễn công nghệ” hơn là sự chuẩn bị để Triều Tiên triển khai vào thực tế hệ thống tên lửa phóng từ tàu hỏa. 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm