Áp thuế Trung Quốc sẽ khiến dân Mỹ tốn thêm 18 tỉ USD

Hiệp hội thương mại bán lẻ lớn nhất thế giới đã kêu gọi chính phủ Mỹ không áp dụng thuế quan bổ sung đối với Trung Quốc vì nó sẽ khiến người Mỹ phải trả thêm 18 tỉ USD mỗi năm cho các sản phẩm khác nhau, từ giày dép đến đồ nội thất, hãng thông tấn RT đưa tin.

Tổng thống Mỹ Donald Trump đang đe dọa sẽ áp các loại thuế lên tới 25% đối với lượng hàng hóa trị giá 300 tỉ USD của Trung Quốc. Lượng hàng này sẽ bao gồm các sản phẩm hàng ngày được mua bởi “tất cả các hộ gia đình Mỹ”, Liên đoàn bán lẻ quốc gia Mỹ (NRF) cho biết.

Người dân Mỹ mua sắm ở một trung tâm thương mại. Ảnh: Reuters

Nghiên cứu mới của Liên đoàn được công bố tuần trước cho thấy quy mô của vấn đề này. Thuế quan sẽ khiến chi phí may mặc tăng thêm 4,4 tỉ USD, giày dép tăng thêm 2,5 tỉ USD, đồ chơi tăng thêm 3,7 tỉ USD cho và thêm 1,6 tỉ USD cho các thiết bị gia dụng mỗi năm, và tất cả chi phí này sẽ do người tiêu dùng Mỹ chi trả.

Khoản thuế này đi kèm với các tính toán ảm đạm trước đây của NRF rằng thuế quan 25% đối với đồ nội thất và hàng hóa du lịch sẽ tiêu tốn của người tiêu dùng Mỹ gần 6 tỉ USD hàng năm. Do đó, tổng chi phí tăng thêm có thể lên tới 18,2 tỉ USD.

Phó chủ tịch quan hệ chính phủ của NRF, ông David French cho biết: “Hầu hết các sản phẩm tiêu dùng trong danh sách này có rất ít nguồn cung thay thế". Ông nói thêm rằng tất cả các công ty không thể nào chuyển sang nguồn cung từ các nước khác cùng một lúc. Do đó, các nhà bán lẻ phải “để khách hàng chịu phần chi phí đội lên” trong khi giao dịch với các nhà cung cấp từ Trung Quốc.

Hiệp hội Công nghiệp Thời trang Mỹ (USFIA) cũng cho rằng hiện tại không có nhà cung cấp nào khả thi khác ngoài các nhà cung cấp Trung Quốc. Tổ chức này ước tính rằng các khoản thuế bổ sung chắc chắn sẽ làm tăng giá bán lẻ đối với quần áo và hàng dệt gia dụng, khiến người tiêu dùng Mỹ phải trả 4,9 tỉ USD mỗi năm. Ví dụ, một gia đình bốn người sẽ trả thêm 60 USD hàng năm chỉ cho quần áo, theo USFIA.

Hai nền kinh tế lớn nhất thế giới đã bị lôi kéo vào cuộc chiến thương mại toàn diện trong gần một năm. Cuộc thương chiến này bắt đầu sau khi ông Trump áp mức thuế 25% đối với hàng hóa công nghệ trị giá 50 tỉ USD của Trung Quốc, khiến Trung Quốc phản ứng lại. Kể từ đó, đã có một số đợt áp thuế trả đũa qua lại với lần tăng thuế mới nhất do Washington áp đặt vào tháng 5 và Bắc Kinh phản ứng vào ngày 1-6.

“Đã đến lúc đánh giá lại chiến lược chỉ dựa trên thuế quan và hợp tác với các đồng minh của chúng ta để gây áp lực của quốc tế đối với Trung Quốc,” ông David French nói tại phiên điều trần của Đại diện Thương mại Mỹ mới đây.

Cảnh báo của các nhà bán lẻ được đưa ra trước khi Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình chuẩn bị gặp nhau tại hội nghị thượng đỉnh Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) ở Osaka.

Cuộc họp cuối cùng của hai ông vào tháng 12 đã kết thúc bằng một thỏa thuận ngừng chiến tranh thương mại giữa hai nước kéo dài vài tháng. Tuy nhiên, các bên đã không đạt được thỏa thuận cuối cùng, dẫn đến một đợt áp thuế quan mới.

Các cuộc đàm phán vào tuần tới được hy vọng sẽ làm giảm bớt căng thẳng giữa Washington và Bắc Kinh. Tuy nhiên, việc ông Trump mới đây thêm năm công ty công nghệ Trung Quốc vào danh sách đen, bên cạnh Huawei, có thể là một trở ngại khác cho thỏa thuận thương mại được mong đợi từ lâu này.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm