Apple yêu cầu giám sát cựu nhân viên Trung Quốc

Theo hãng tin Reuters, hãng công nghệ Apple hôm 9-12 đã bày tỏ quan ngại sâu sắc với tòa án khu vực California (Mỹ) về phiên tòa sắp tới của hai cựu nhân viên người Trung Quốc (TQ) đánh cắp bí mật kinh doanh của gã khổng lồ công nghệ Mỹ. Apple lo ngại những người này sẽ bỏ trốn nếu tòa không giám sát vị trí của họ.

Hai cựu nhân viên bị khởi tố là Xiaolang Zhang và Jizhong Chen.

Nhân viên Zhang bị cáo buộc lấy cắp thông tin thuộc chương trình nghiên cứu xe tự lái của Apple. Cũng theo Reuters, trước đó Zhang đã có ý định làm việc cho một công ty công nghệ TQ.

Đặc vụ liên bang đã bắt giữ Zhang vào năm ngoái tại sân bay San Jose (Mỹ) khi người này chuẩn bị bay về TQ. Zhang bị phát hiện cất giữ tài liệu mật về công nghệ Ethernet của công ty cũ, nhà cung cấp chip Marvell Technology Group. 

Apple muốn tòa án giám sát vị trí của nhân viên đánh cắp bí mật kinh doanh. Ảnh: REUTERS 

Về nhân viên Chen, công tố viên cho rằng Chen đã lấy cắp hơn 2.000 tệp chứa các hướng dẫn sử dụng, sơ đồ và ảnh chụp màn hình lưu cơ sở dữ liệu bảo mật của Apple.

Chen bị bắt giữ vào tháng 1-2019 tại một nhà ga trên đường đến sân bay quốc tế San Francisco (Mỹ) để về TQ. 

Điều tra viên cũng phát hiện Chen cất giữ tài liệu mật của hai công ty là General Electric và Raytheon, trong đó Raytheon là một nhà thầu quân sự lớn của Mỹ. Cảnh sát Mỹ đã tìm thấy tài liệu từ năm 2011 của Raytheon tại nơi vợ và con nhân viên này sinh sống. 

Hai nhân viên đã từng có tiền án về đánh cắp bí mật kinh doanh trước đây. Ảnh: WIRED

Luật sư bào chữa cho bị cáo, ông Daniel Olmos cho rằng hai bị cáo có lý do chính đáng để về TQ, họ cũng không có dấu hiệu vi phạm các điều kiện trước khi xét xử.

Tuy nhiên, luật sư Marissa Harris của phía Apple lập luận nếu một trong hai người này trốn sang TQ, sẽ khó cho Apple thực hiện một phiên tòa dẫn độ tại nước này. 

Ngoài ra, theo luật sư Harris, vợ Zhang đã cho các đặc vụ biết Zhang cố trốn sang Canada khi bị điều tra tìm đến nhà.

Apple tuyên bố họ muốn xử lý triệt để các vấn đề về bí mật kinh doanh và yêu cầu hai bị cáo thực hiện đầy đủ quy trình tố tụng để đi đến quyết định cuối cùng. Phiên tòa dự kiến diễn ra vào tháng 2-2020. 

Apple bị chỉ trích vì ứng dụng ủng hộ biểu tình Hong Kong
Apple bị chỉ trích vì ứng dụng ủng hộ biểu tình Hong Kong
(PLO)- Một tờ báo của Trung Quốc vừa lên tiếng chỉ trích hãng Apple vì cho phép một ứng dụng theo dõi "đường đi nước bước" của cảnh sát Hong Kong và đang được nhiều người sử dụng trong các cuộc biểu tình tại đây, theo hãng tin Reuters.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm