Bà Condoleeza Rice nói gì về ý muốn công nghệ của TQ?

Tiến sĩ Condoleezza Rice, Cố vấn An ninh Quốc gia và Ngoại trưởng dưới thời cựu Tổng thống Mỹ George W. Bush, đã đưa ra phát biểu trên với đài CNBC hôm 19-6.

“Tôi nghĩ người Trung Quốc đã phạm sai lầm khi họ ra ngoài và nói rằng chúng ta sẽ vượt qua Mỹ về điện toán lượng tử và trí tuệ nhân tạo vào năm 2030”, bà nói.

“Tôi đã nói với một số người bạn Trung Quốc rằng đó là một sai lầm lớn bởi Mỹ và các quốc gia khác đã lo lắng về việc Trung Quốc có thể sử dụng công nghệ để do thám như thế nào”, bà Rice nói với nhà báo Becky Quick trong chương trình “Squawk Box” từ Hội nghị Thượng đỉnh về quyền lãnh đạo của phụ nữ KPMG ở bang Minnesota.

Gã khổng lồ công nghệ Huawei hiện là tâm điểm cho những lo ngại của chính quyền Tổng thống Donald Trump về việc các công ty Trung Quốc gắn bó chặt chẽ với chính phủ nước này như thế nào. Huawei cho đến nay vẫn khẳng định họ độc lập với chính phủ Trung Quốc.

Ngay sau khi Tổng thống Trump ngày 15-5 tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia về các mối đe dọa đối với công nghệ Mỹ, Bộ Thương mại nước này đã liệt Huawei vào danh sách cấm làm ăn với các công ty của Mỹ. Khoảng một tuần sau, cơ quan này đã tạm hoãn thực thi lệnh cấm này trong 90 ngày.

“Tôi nghĩ bất kỳ công ty Trung Quốc nào cũng sẽ làm những gì chính phủ Trung Quốc bảo họ làm”, bà Rice, cựu Phó viện trưởng tại Đại học Stanford và hiện là giáo sư tại trường kinh doanh của đại học này. Bất kể là giám sát hay thúc đẩy lợi ích quốc gia, Tiến sĩ Rice nói “một điều rất rõ ràng rằng Trung Quốc sẽ sử dụng những công cụ này theo cách mà tôi nghĩ sẽ khiến tất cả chúng ta khó chịu”.

Khi Washington và Bắc Kinh tiến hành đàm phán thương mại tại hội nghị thượng đỉnh Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) vào tuần tới tại Nhật Bản, bà Rice bày tỏ hy vọng các nước có thể đàm phán một thỏa thuận về bảo vệ sở hữu trí tuệ và tiếp cận thị trường để chấm dứt các mức thuế quan trừng phạt mà họ đã áp lên nhau.

Bà Condoleeza Rice. Ảnh: CNBC

Hôm 18-6, Tổng thống Trump đã công bố kế hoạch gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại hội nghị G20, nơi hai nhà lãnh đạo dự kiến sẽ thảo luận về những tranh cãi thương mại và công nghệ đang hiện hữu.

Ngay sau khi ông Trump đăng bài tweet thông báo kế hoạch trên, truyền thông nhà nước Trung Quốc cho biết ông Tập hy vọng sẽ thảo luận với ông Trump về sự đối xử công bằng của Mỹ với các công ty Trung Quốc, có lẽ liên quan đến lệnh cấm Huawei.

Bà Rice là phụ nữ Mỹ gốc Phi đầu tiên và là người Mỹ gốc Phi thứ hai (sau ông Colin Powell) từng đảm nhận vai trò Ngoại trưởng Mỹ. Bà cũng là người phụ nữ thứ hai (sau bà Madeleine Albright) phục vụ chính phủ Mỹ trong chức vụ này.

Vào các năm 2004 và 2005, tạp chí Forbes bình chọn bà Rice là người phụ nữ quyền thế nhất thế giới. Theo báo Independent, trong chiến dịch vận động tranh cử tổng thống hồi năm 2016, ông Donald Trump từng đề nghị bà Rice tham gia với ông trong vai trò phó tổng thống nhưng bà Rice đã từ chối.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm