Bà Harris: Mỹ sẽ đầu tư cho 'quan hệ đối tác quan trọng' với Singapore, Việt Nam

Trưa 24-8, Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris đã có bài phát biểu về khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương (AĐD-TBD) trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Singapore. Nội dung bài phát biểu đã được đăng tải trên trang web của Nhà Trắng.

Mỹ muốn cùng AĐD-TBD định hình lịch sử thế kỷ XXI

Mỹ coi mình là “một phần đáng tự hào của AĐD-TBD” và nhận thấy khu vực này “cực kỳ quan trọng đối với an ninh và thịnh vượng” của Mỹ. “Một số đồng minh gần gũi và mạnh mẽ nhất” của Mỹ nằm ở khu vực này. Các ngành xuất khẩu sang AĐD-TBD giúp tạo việc làm cho 4 triệu người Mỹ. Kiêm ngạch thương mại hai chiều năm 2019 giữa Mỹ và khu vực đã lên tới gần 2.000 tỉ USD. 

Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris. Ảnh: REUTERS

“Trong khu vực này, chúng tôi từ lâu đã đưa ra tầm nhìn về hòa bình và ổn định, tự do trên biển, thương mại không bị cản trở, thúc đẩy quyền con người, cam kết tuân thủ trật tự quốc tế dựa trên luật lệ và công nhận rằng lợi ích chung của chúng tôi không phải trò chơi có tổng bằng không” - bà Harris nói tiếp.

Bà Harris nhấn mạnh rằng chuyến công du Đông Nam Á của bà lần này nhằm tái khẳng định cam kết của Washington về việc tăng cường quan hệ với AĐD-TBD để “đảm bảo giải quyết các thách thức của hiện tại và tương lai”, nhất là trong bối cảnh trật tự khu vực đang bị đe dọa.

“Để làm được điều đó, chúng tôi sẽ đầu tư thời gian và sức lực để củng cố các mối quan hệ đối tác quan trọng của mình, bao gồm cả với Singapore và Việt Nam. Mối quan hệ đối tác của chúng ta sẽ dựa trên nền tảng của sự thẳng thắn, cởi mở, bao trùm, lợi ích chung và các bên cùng có lợi” - bà Harris nói.

Phó Tổng thống Mỹ cũng nhắc lại sự ủng hộ của Washington đối với vai trò trung tâm của Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), song song với việc mở rộng quan hệ theo các khuôn khổ mới như nhóm “bộ tứ kim cương” QUAD hay Quan hệ đối tác Mỹ-Mekong.

Bà Harris tin tưởng rằng “phần lớn lịch sử” của thế kỷ XXI sẽ được viết nên ở AĐD-TBD và mong muốn “Mỹ - cùng các đồng mình - có thể cùng nhau tiếp tục định hình lịch sử đó”.

Mỹ chỉ trích Trung Quốc, Myanmar và cam kết chung tay chống dịch

Trong bài phát biểu, bà Harris cũng cáo buộc và chỉ trích “Bắc Kinh tiếp tục ép buộc, đe dọa và đưa ra các yêu sách đối với phần lớn Biển Đông”, “tiếp tục phá hoại trật tự dựa trên luật lệ và đe dọa chủ quyền của các quốc gia”. Bà Harris tuyên bố Mỹ sẽ “sát cánh với các đồng minh và đối tác” đối mặt với những mối đe dọa này. 

Tuy nhiên, “sự tham gia của chúng tôi ở Đông Nam Á và AĐD-TBD không chống lại bất kỳ quốc gia nào, cũng không phải để khiến bất kỳ nước nào phải lựa chọn giữa các quốc gia” - bà Harris lưu ý, đồng thời nhấn mạnh kinh tế là một phần quan trọng trong chiến lược của Washington ở khu vực. 

Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris rời chiếc Không lực 2 hôm 22-8, bắt đầu chuyến công du Singpapore. Ảnh: THE STRAITS TIMES

Ngoài ra, bà Harris còn đề cập vấn đề Myanmar. Mỹ quan ngại về hành động của quân đội Myanmar và lên án hành vi bị cho là “trấn áp bạo lực” của chính quyền quân sự ở Naypyidaw. Washington cam kết sẽ hỗ trợ người dân Myanmar và mong muốn các đối tác trong khu vực cùng chung tay trong nỗ lực này.

Phó Tổng thống Mỹ còn nhắc tới vấn đề biến đổi khí hậu - một trong những trọng tâm hợp tác đang được Washington và Singapore hướng tới, cũng như “một vấn đề khác thực sự không có biên giới” là đại dịch COVID-19.

Phó Tổng thống Harris không quên nhắc lại vấn đề Afghanistan

Trước đó, trong phần đầu bài phát biểu, bà Harris đã nhắc tới vấn đề Afghanistan vì bà “nhận thức đầy đủ rằng cặp mắt của nhiều người trên khắp thế giới đang hướng về Afghanistan”.

Bà Harris bảo vệ quyết định của Tổng thống Mỹ Joe Biden về việc tiếp tục kế hoạch rút quân khỏi Afghanistan là “can đảm và đúng đắn” khi Washington “đã đạt được” những mục tiêu được đặt ra khi đưa quân tới Afghanistan cách đây 20 năm.

Bà Harris cảm ơn tất cả các quân nhân và nhân viên ngoại giao Mỹ, những đối tác - trong đó có Singapore - và người ai ủng hộ Mỹ trong chiến dịch di tản đang diễn ra ở Afghanistan nhằm đưa “những người Afghanistan gặp rủi ro” đến nơi an toàn.

Tuy nhiên, bà Harris nhấn mạnh rằng Mỹ sẽ không vì vấn đề Afghanistan mà lơ là quan hệ với các khu vực khác, gồm cả Đông Nam Á. Đó là lý do Phó Tổng thống Mỹ đang tới thăm khu vực này lần đầu tiên kể từ khi nhập chức hồi đầu năm nay.

“Đó là lý do tại sao các mối quan hệ đối tác của chúng tôi ở Singapore, ở Đông Nam Á và trên khắp AĐD-TBD là ưu tiên hàng đầu của Mỹ” - bà Harris nhấn mạnh.

Trong chiều 24-8, bà Harris sẽ kết thúc chuyến thăm Singapore. Sau đó, Phó Tổng thống Harris lên chuyên cơ tới Việt Nam, bắt đầu chuyến công du ba ngày theo lời mời của Phó Chủ tịch nước Việt Nam Võ Thị Ánh Xuân.

Đây là lần đầu tiên kể từ năm 1975, một phó tổng thống Mỹ thăm Việt Nam khi tại nhiệm.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm