Bà Suu Kyi 'không bình luận' về lời kêu gọi chiến tranh chống quân đội Myanmar

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Cố vấn Nhà nước Myanmar, bà Aung San Suu Kyi “không có bình luận” về việc mặt trận chính trị dân sự do các đồng minh của bà lập ra tuyên bố chiến tranh với chính quyền quân sự, hãng tin AFP cho hay.

Ngày 20-9, đại diện cho bà Suu Kyi, luật sư Khin Maung Zaw cho biết nhà lãnh đạo dân sự này sẽ thảo luận với các lãnh đạo khác trong đảng Liên đoàn Quốc gia vì dân chủ (NLD - đã bị chính quyền quân sự Myanmar giải tán) của mình về việc “Chính phủ Thống nhất quốc gia” (NUG) tuyên bố chiến tranh với chính quyền quân sự Myanmar.

NUG là liên minh gồm những nghị sĩ của chính phủ dân sự trước cuộc chính biến hôm 1-2, cùng thành viên các nhóm vũ trang thiểu số và những nhân vật trong phong trào biểu tình phản đối chính quyền quân sự. 

Cố vấn Nhà nước Myanmar, bà Aung San Suu Kyi. Ảnh: AFP

Hôm 7-9, NUG phát động “cuộc chiến phòng vệ nhân dân” nhắm vào tài sản của chính quyền hiện tại ở Naypyidaw - vốn do quân đội Myanmar lập ra sau chính biến và trực tiếp nắm quyền.

Sau lời phán động của NUG, nhiều cuộc giao tranh đã xảy ra giữa các đơn vị “Lực lượng phòng vệ nhân dân” (do NUG lập ra) tại nhiều địa phương với quân đội chính phủ. Theo NUG, hàng chục đài thông tin liên lạc của quân đội đã bị tấn công.

Dù “không bình luận” về lời kêu gọi chiến tranh, ông Khin Maung Zaw nhấn mạnh rằng “bà (Suu Kyi) nói bà sẽ không bao giờ chống lại nguyện vọng của nhân dân”.

Ngày 1-2, quân đội Myanmar bất ngờ bắt giữ bà Suu Kyi cùng nhiều lãnh đạo dân sự khác của Myanmar. Sau đó, bà Suu Kyi bị truy tố vì các cáo buộc nhập lậu thiết bị thông tin liên lạc, vi phạm quy định phòng dịch, cũng như đối mặt các cáo buộc tham nhũng.

Hiện này, bà Suu Kyi đang bị quản thúc tại gia. Hôm 20-9 là lần gần nhất bà Suu Kyi phải hầu tòa. Nếu bị kết án, bà Suu Kyi nhiều khả năng sẽ phải ngồi tù. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm