Bà Thái gọi phi công chặn máy bay Trung Quốc là anh hùng

Nhà lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn vừa lên tiếng ca ngợi lực lượng phòng vệ trên không của vùng lãnh thổ này đã có "màn trình diễn anh hùng" trước các máy bay Trung Quốc xâm phạm không phận, hãng tin Reuters cho hay.

Ngày 22-9, bà Thái đã đến thăm và động viên tinh thần chiến đấu của phi đội Tianju (Thiên Câu) tại sân bay quân sự Makung (Mã Công) tại huyện Bành Hồ (phía tây Đài Loan).

Tại đây, bà Thái ca ngợi và cám ơn đã thể hiện sự "anh hùng trong trận chiến trên không" khi ngăn chặn và xua đuổi các máy bay Trung Quốc trong tuần trước, theo hãng thông tấn Đài Loan CNA

Bà Thái Anh Văn phát biểu hôm 22-9 tại căn cứ không quân Mã Công, Bành Hồ. Ảnh: CNA

Người đứng đầu chính quyền Đài Bắc cho biết bà "rất tin tưởng" rằng lực lượng phòng vệ trên không của Đài Loan sẽ không cho phép kẻ thù huênh hoang xung quanh không phận của vùng lãnh thổ này.

Bà Thái nhận định rằng căn cứ "tiền phương" tại Bành Hồ đang đối mặt với nhiệm vụ "nặng nề hơn nhiều" vì Trung Quốc gia tăng các hành vi mà Đài Loan cáo buộc là "khiêu khích và gây tổn hại nền hòa bình khu vực".

Thông tin về chuyến thăm của bà Thái đến sân bay quân sự Mã Công của bà Thái xuất hiện sau khi ông Joseph Wu (Ngô Chiêu Nhiếp) - người lãnh đạo hoạt động đối ngoại của Đài Loan - chỉ trích Trung Quốc đang nỗ lực phá vỡ hiện trạng khu vực.

Ông Ngô nhắc lại cáo buộc rằng các máy bay Trung Quốc đã vượt qua đường trung tuyến tại eo biển Đài Loan - ranh giới nhằm "tránh xung đột quân sự giữa hai bờ eo biển và duy trì hòa bình, ổn định" do Đài Bắc đề xuất năm 2004.

Ông Ngô cũng chỉ trích việc Trung Quốc không công nhận đường trung tuyến này. Trong khi đó, Bắc Kinh nêu lý do rằng Đài Loan được coi là một tỉnh của Trung Quốc nên không hề có đường trung tuyến nào ngăn cách hai bờ eo biển Đài Loan.

Đại diện đối ngoại Đài Loan "yêu cầu cộng đồng quốc tế kịch liệt lên án ngôn từ và hành vi của Trung Quốc và yêu cầu chính quyền Trung Quốc dừng tất cả những hành động đang diễn ra".

Theo Cơ quan Phòng vệ Đài Loan, từ ngày 17-9 đến ngày 21-9, Trung Quốc nhiều lần điều máy bay xâm phạm vùng nhận diện phòng không do Đài Bắc kiểm soát. Duy nhất, chỉ có ngày 20-9 là Trung Quốc không có hành vi xâm phạm không phận Đài Loan.

Các căng thẳng này xảy ra ngay đúng dịp Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ phụ trách vấn đề kinh tế Keith Krach sang thăm Đài Loan và tham dự lễ tưởng niệm cố lãnh đạo Đài Loan Lý Đăng Huy.

Trước bối cảnh Mỹ có ngày càng nhiều các hành động công khai ủng hộ Đài Loan và phong trào đòi độc lập của vùng lãnh thổ này, chính quyền Bắc Kinh chỉ trích Washington đang có những hành động "khiêu khích chính trị" và tuyên bố sẽ đáp trả tương xứng.

Đồng thời, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân tuyên bố rằng các nỗ lực của Mỹ và đồng minh "sẽ là ngõ cụt và tất phải thất bại". 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm