Bắc Kinh chỉ trích đài Mỹ không thêm Biển Đông, Đài Loan vào bản đồ Trung Quốc

Tờ The Hill cho biết đài NBC của Mỹ khi đưa tin về lễ khai mạc Thế vận hội Olympic 2020 ở thủ đô Tokyo (Nhật) ngày 24-7 đã không sử dụng bản đồ Trung Quốc có đánh dấu chủ quyền ở Biển Đông và Đài Loan. 

Cụ thể, lúc phát thanh viên NBC giới thiệu về đội hình thi đấu của Trung Quốc thì đài này có chiếu một bản đồ đi kèm, bên cạnh một số thông tin khác như dân số Trung Quốc và số lượng vận động viên tham dự.

Bản đồ Trung Quốc mà đài NBC đã sử dụng khi đưa tin về lễ khai mạc Thế vận hội Olympic 2020 ở Nhật ngày 24-7. Ảnh: REUTERS

Bản đồ do NBC chỉ bao gồm phần lãnh thổ trên đất liền của Trung Quốc, không bao gồm khu vực xung quanh như đảo Đài Loan và Biển Đông với các thực thể mà Trung Quốc đang chiếm đóng trái phép.

Đại sứ quán Trung Quốc tại Mỹ sau đó cùng ngày lập tức cho đăng tải một dòng trạng thái trên trang Weibo chính thức chỉ trích NBC đã đăng tải bản đồ "không hoàn chỉnh" của Trung Quốc, qua đó đã làm "tổn thương danh dự và tình cảm của người dân Trung Quốc". 

"Chúng tôi khẩn trương yêu cầu NBC phải nhận thức rõ bản chất nghiêm trọng của vấn đề và có động thái chấn chỉnh sai lầm" - dòng trạng thái khẳng định. 

Hiện NBC Universal, công ty chủ quản của đài NBC, chưa đưa ra bình luận chính thức nào.  

Trong lễ khai mạc, hãng thông tấn NHK của Nhật cũng làm Trung Quốc phật ý khi gọi thẳng đội vận động viên từ Đài Loan là "Đài Loan", thay vì dùng danh xưng "Đài Bắc Trung Quốc". 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm