Bác sĩ Anh: Máy thở Trung Quốc có thể hại bệnh nhân COVID-19

Một số bác sĩ Anh cảnh báo 250 máy trợ thở mà Anh nhập khẩu trừ Trung Quốc có thể gây hại cho bệnh nhân COVID-19 hoặc thậm chí là khiến họ tử vong, đài NBC News ngày 30-4 đưa tin.

Một bác sĩ đã đại diện cho đội ngũ bác sĩ trong vùng Birmingham, hạt West Midlands, vùng tây-trung nước Anh đã gửi một lá thư (đề ngày 13-4) cho các quan chức cơ quan Dịch vụ Y tế quốc gia Anh (NHS). Bác sĩ này làm việc trong một trung tâm NHS ở vùng này.

Máy trợ thở Trung Quốc có thể "lợi bất cập hại" với bệnh nhân COVID-19

Trong bức thư, vị bác sĩ viết: "Chúng tôi tin rằng nếu các máy trợ thở được sử dụng, các tác động gây hại đáng kể, bao gồm cả việc gây tử vong, có thể xảy ra".

"Chúng tôi hy vọng (NHS - PV) sẽ rút lại và thay thế các máy trợ thở này bằng các thiết bị tốt hơn, có khả năng dùng trong điều trị tích cực cho các bệnh nhân của chúng tôi" - vị bác sĩ viết tiếp. 

Lô máy trợ thở của Công ty Aeonmed Bắc Kinh (Trung Quốc) đã được đưa đến Anh hôm 4-4. Ảnh: NBC NEWS

Bác sĩ này cho rằng các máy trợ thở này gặp vấn đề về việc cung cấp oxy và được thiết kế dùng trên xe cứu thương chứ không phải là máy trợ thở dùng trong các bệnh viện.

Máy được mô tả là có thiết kế lạ, không tương thích với các quy chuẩn của Liên minh châu Âu (EU), hướng dẫn sử dụng khó hiểu và không thể được làm sạch đúng cách. Do đó, máy tạo ra nguy cơ lây nhiễm virus giữa những người sử dụng.

Một phần lý do khác khiến vị bác sĩ lo ngại là việc sử dụng một sản phẩm không quen thuộc cũng có thể tạo ra sự không an toàn. Ông kết luận những máy trợ thở Trung Quốc không phù hợp để dùng trong một cuộc khủng hoảng như hiện nay.

Ngày 4-4, Anh thông báo đã mua 300 máy trợ thở của Trung Quốc để dùng trong điều trị cho các bệnh nhân COVID-19. Lô sản phẩm bị phàn nàn trong lá thư là 250 chiếc máy trợ thở có dòng Shangrila 510 do Công ty Aeonmed Bắc Kinh sản xuất.

Theo NBC News, Bộ Y tế và chăm sóc xã hội Anh - cơ quan quản lý NHS và là đơn vị mua các máy trợ thở trên - xác nhận họ biết về mối lo ngại của các bác sĩ và đã nêu vấn đề này với nhà sản xuất Trung Quốc.

Bộ này từ chối trả lời các câu hỏi của NBC News về nội dung bức thư và cho biết chưa triển khai máy trợ thở nào trong lô 250 chiếc này.

Báo Newsweek cũng nêu một số lo ngại liên quan tới lô 250 máy trợ thở và bức thư trên với NHS. NHS đã chuyển câu hỏi đến Bộ Y tế và chăm sóc xã hội Anh.

Một người phát ngôn của chính phủ Anh cũng xác nhận với Newsweek rằng các thiết bị trên chưa được sử dụng và "các máy trợ thở sẽ cần phải vượt qua bài kiểm tra khắt khe theo đúng quy định để đảm bảo chúng đạt tiêu chuẩn trước khi được chuyển đến các bệnh viện của NHS".

Công ty Trung Quốc nói gì?

Trong khi đó, Công ty Aeonmed Bắc Kinh trả lời NBC News rằng họ "không biết" về mối lo ngại của nhóm bác sĩ Anh và từ chối trả lời các câu hỏi liên quan tới sản phẩm của họ.

Đây không phải là lần đầu tiên các nước phàn nàn về chất lượng các trang thiết bị y tế nhập khẩu từ Trung Quốc trong đại dịch COVID-19.

Trung Quốc đang mở rộng ảnh hưởng của mình trong cuộc chiến chống đại dịch COVID-19 bằng cách tăng cường xuất khẩu khẩu trang và trang thiết bị y tế sang các nước.

Ngày 26-4, Vụ trưởng Vụ Ngoại thương thuộc Bộ Thương mại Trung Quốc - ông Li Xingqian cho biết 74 quốc gia và sáu tổ chức quốc tế đã ký kết 192 hợp đồng với các nhà sản xuất vật tư y tế của Trung Quốc.

Các bộ xét nghiệm COVID-19 của Trung Quốc xuất sang Anh, Tây Ban Nha, Cộng hòa Czech... bị chê là không chuẩn xác, có tỉ lệ âm tính giả, dương tính giả cao.

Khẩu trang Trung Quốc xuất sang Hà Lan, Phần Lan, Thổ Nhĩ Kỳ cũng bị phàn nàn là không đạt các tiêu chuẩn y tế để đưa vào sử dụng trong các bệnh viện ở nước sở tại.

Sau một loạt phàn nàn của khách hàng, chính phủ Trung Quốc ngày 15-4 cho biết nước này đã tăng cường xử lý và "không khoan nhượng" trước các đơn vị sản xuất sản phẩm không đúng chất lượng. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm