Bác sĩ chữa bệnh nhân số 0 ở Mỹ nói gì về thuốc điều trị mới?

Ngày 4-5, bác sĩ điều trị cho bệnh nhân COVID-19 đầu tiên ở Mỹ (hay còn gọi là bệnh nhân số 0) cho biết những nghiên cứu mới về dùng thuốc kháng virus remdesivir để điều trị COVID-19 dù cho kết quả “sớm" nhưng "cũng đầy hứa hẹn”, theo báo South China Morning Post.

TS George Diaz - chuyên gia về bệnh truyền nhiễm tại Trung tâm Y tế Vùng Providence ở TP Everett, bang Washington (Mỹ) nói rằng một nhóm bác sĩ tại bệnh viện của ông đã tiến hành nghiên cứu, đánh giá lại việc thử nghiệm lâm sàng thuốc kháng virus remdesivir do công ty dược phẩm Gilead Sciences (Mỹ) bào chế dùng để điều trị COVID-19.

Những kết quả tích cực từ thuốc remdesivir

Hồi tháng 1-2020, nam bệnh nhân 35 tuổi (bệnh nhân số 0 được TS Diaz điều trị) tại TP Seattle, bang Washington đã nhập viện vì nhiễm COVID-19 sau khi trở về từ TP Vũ Hán, Trung Quốc. Nam bệnh nhân này đã được cho sử dụng remdesivir ngay khi nhập viện vì có triệu chứng viêm phổi.

TS Diaz cho biết trong vòng 24 giờ sau khi dùng remdesivir, bệnh nhân đã có thể thở mà không liệu pháp oxy (phương pháp oxy bổ sung). Năm ngày sau, bệnh nhân được cho xuất viện. Bệnh viện tiếp tục thử nghiệm lâm sàng trên các ca khác sau đó khi dịch bệnh đã lan rộng tại bang Washington.

TS George Diaz trong buổi trả lời phỏng vấn trực tuyến với báo South China Morning Post hôm 4-5. Ảnh: SOUTH CHINA MORNING POST

“Chúng tôi đã có một vài kết quả sơ bộ nhưng cũng thấy tỉ lệ tử vong giảm khi dùng remdesivir so với các phương pháp điều trị thông thường khác” - TS Diaz nói.

TS Diaz cho biết thêm rằng “dù kết quả đó hơi sớm nhưng cũng đầy hứa hẹn và sẽ chờ những đánh giá khác nữa” để xem xét lại số liệu. 

Tuần trước, Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) đã cho phép sử dụng thuốc remdesivir để điều trị khẩn cấp trong bệnh viện. Việc này có được nhờ kết quả nghiên cứu ban đầu của Viện Y tế Quốc gia Mỹ (NIH) cho thấy thuốc remdesivir rút ngắn 31% thời gian hồi phục của bệnh nhân nhập viện vì COVID-19 , tức sớm hơn khoảng bốn ngày so với trước.

Theo đó, NIH tiến hành nghiên cứu và so sánh những bệnh nhân COVID-19 dùng remdesivir với một nhóm 1.063 bệnh nhân được điều trị thông thường. Kết quả, những bệnh nhân được sử dụng thuốc remdesivir sẽ bình phục trong khoảng 11 ngày, so với 15 ngày ở những người điều trị thông thường.

TS Diaz: Remdesivir không phải là "thần dược"

Tuy nhiên, TS Diaz cũng cảnh báo rằng dù remdesivir cho kết quả tích cực trong các cuộc thử nghiệm lâm sàng tại bệnh viện của ông và của NIH nhưng nó không phải là “thần dược".

“Remdesivir chỉ cho kết quả tích cực với bệnh nhân COVID19 mà có viêm phổi nặng. Cho nên chúng ta cần phải thận trọng khi dùng phương pháp điều trị này, bởi chỉ cần dùng không thích hợp có dẫn đến tình trạng kháng thuốc” - ông Diaz nói. 

TS Diaz nói rằng cần thận trọng khi dùng thuốc remdesivir trên bệnh nhân COVID-19. Ảnh: REUTERS

TS Diaz cũng nói rằng không thể cho phép toàn thế giới sử dụng thuốc remdesivir mà bỏ qua các biện pháp giãn cách xã hội khi chưa có vaccine điều trị COVID-19 hiệu quả và rộng rãi. Theo ông Diaz, giãn cách xã hội vẫn là phương pháp điều trị COVID-19 hiệu quả nhất tại thời điểm này.

Về phía công ty dược phẩm Gilead Sciences, Giám đốc điều hành Daniel O’Day cho biết rằng công ty sẽ làm việc với các cơ quan của Chính phủ Mỹ để được phân bổ nhiều thuốc remdesivir hơn tới các khu vực bị ảnh hưởng nặng do COVID-19.

Tuy nhiên, việc thử nghiệm cũng cần được tiến hành trước khi FDA xem xét có nên cho remdesivir sử dụng rộng rãi hay không, theo South China Morning Post

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm