Bài phát biểu nhậm chức ấn tượng của ông Biden

Trong bài phát biểu nhậm chức ngày 20-1, Tổng thống Mỹ Joe Biden khẳng định đây là ngày hôm nay chính là ngày của toàn nước Mỹ, ngày nền dân chủ chiến thắng cũng như là thời khắc lịch sử của niềm hy vọng, sẻ chia và gắn kết. 

"Người dân, ý chí của người dân đã được lắng nghe và ý nguyện của người dân đã được thi hành. Chúng ta lại một lần nữa học một bài học về sự quý giá và dễ tổn thương của nền dân chủ. Tuy nhiên, cuối cùng các giá trị dân chủ cũng chiến thắng" - ông Biden khẳng định. 

Tổng thống Joe Biden phát biểu nhậm chức bên ngoài toà nhà Quốc hội ngày 20-1. Ảnh: REUTERS

Ông cũng không quên gửi lời cảm ơn chân thành, "tự tận đáy lòng", đến chính quyền các đời tổng thống trước đó, cả Dân chủ lẫn Cộng hoà, đặc biệt là các cựu tổng thống đang tham dự lễ nhậm chức như ông Barack Obama, ông Bill Clinton và ông George W. Bush. 

Đề cập đến vụ bạo động ngày 6-1 ở toà nhà Quốc hội, ông Biden khẳng định dù đúng là một sự kiện đáng quên, song nó đã tạo ra chất xúc tác để toàn thể nước Mỹ đoàn kết lại làm một, cùng trở thành một quốc gia thống nhất, không gì chia cắt được.

"Giờ là lúc chúng ta hay giữ lấy những giá trị rất Mỹ như can đảm, luôn tiến về phía trước và cùng nhìn về tương lai. Tương lai của một nước Mỹ tích cực, một nước Mỹ mà chúng ta hằng mong ước. Tôi tin tưởng vào sự vững chắc của thể chế và mỗi chúng ta đều có nhiệm vụ phải làm cho nó ngày càng tốt đẹp hơn" - ông Biden khẳng định. 

Nhà lãnh đạo Mỹ nhấn mạnh bản thân mỗi người dân đều có khả năng kiến tạo thay đổi và chính khả năng này đã giúp Mỹ vượt qua rất nhiều giai đoạn khó khăn trong quá khứ.

"Tôi kêu gọi mọi người hãy tận dụng sức mạnh đó bởi thời gian tới sẽ là giai đoạn nhiều thử thách và chông gai và chúng ta phải hết sức nỗ lực để xây dựng lại, làm lành lại và hàn gắn lại" - ông Biden nói. 

Tân Tổng thống Mỹ sau đó liệt kê một số vấn đề cấp bách mà chính quyền mới sẽ tìm cách giải quyết trong bốn năm sắp tới bao gồm xung đột sắc tộc, phân cực chính trị, bảo vệ môi trường và chủ nghĩa khủng bố.

Đồng thời, ông cũng tái khẳng định vũ khí hiệu quả đối với các vấn đề trên không gì khác là sự đoàn kết, giữa người dân với nhau và giữa người dân với chính quyền. 

"Tôi muốn mọi người dân Mỹ hãy cùng tôi đồng hành trên con đường tìm lại linh hồn của nước Mỹ. Cùng nhau đối mặt với sự thù hằn, chủ nghĩa cực đoan, bạo lực và sự vô kỷ cương. Chỉ với đoàn kết, chúng ta mới có thể làm nên những điều kỳ diệu, sửa chữa sai lầm" - ông Biden phát biểu. 

Ông cũng gửi lời chia sẻ đến những người phản đối, không đồng tình với ông rằng hãy lắng nghe bản thân ông và sự chân thành của ông. Họ có quyền bất đồng với ông nhưng sự bất đồng ấy không được gây chia rẽ đoàn kết quốc gia. Ông Biden cũng cam kết ông sẽ là tổng thống đại diện cho tất cả người dân, không loại trừ phe phái nào. 

Kết thúc bài diễn văn, Tổng thống Biden kêu gọi người dân cùng ông viết nên một câu chuyện mới cho nước Mỹ chứa đầy sự tích cực và lòng yêu thương. Câu chuyện sẽ đi vào lịch sử để chứng nhận người dân Mỹ đã đấu tranh hết mình vì nền dân chủ, tự do và công bằng như thế nào. 

"Nước Mỹ sẽ tiếp tục giữ vững tự do trong nước, tiếp tục giữ vững vai trò là ngọn hải đăng tượng trưng cho hi vọng trên trường quốc tế. Đó chính là những thứ mà cha ông chúng ta đã giữ gìn và đến lượt chúng ta phải phát huy. Cầu Chúa ban phúc lành cho nước Mỹ và bảo vệ binh sĩ của chúng ta. Cảm ơn những người bạn của tôi" - ông Biden nói. 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm