Bàn chuyện Iran, Ngoại trưởng Mỹ hủy chuyến thăm Moscow

Reuters cho biết ông Pompeo sẽ có cuộc thảo luận với lãnh đạo châu Âu về vấn đề Iran và nhiều vấn đề khác vào ngày 13-5.

Tuần trước, Liên minh châu Âu (EU) cho biết họ muốn Iran giữ nguyên thỏa thuận hạt nhân và từ chối ra tối hậu thư sau động thái Iran cắt bớt các điều khoản trong thỏa thuận hạt nhân 2015 để nhắm giảm sức ép lên nước này.

Ngoại trưởng Mỹ hủy chuyến đi đến Moscow để thảo luận với lãnh đạo EU về vấn đề Iran. Ảnh: RT

Ông Pompeo trước đó nói rằng Washington sẵn sàng đáp trả nhanh và mạnh với các cuộc tấn công do Iran và đồng minh của nước này thực hiện, theo Reuters.

Căng thẳng giữa Mỹ và Iran đang leo thang trong những ngày này. Vừa qua, Lầu Năm Góc đã triển khai tàu sân bay tấn công và biệt đội ném bom, cũng như các hệ thống phòng thủ tên lửa MIM-104 Patriot đến Vịnh Ba Tư trong một thông điệp mà Mỹ gọi là "rõ ràng và không thể nhầm lẫn” đối với Iran.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo và người đồng cấp Nga Sergei Lavrov (bên trái) bên lề Hội nghị Hội đồng Bộ trưởng về Bắc Cực tại Phần Lan ngày 6-5. Ảnh: AP

Cũng theo quan chức Ngoại giao Mỹ, tuy không đến Moscow nhưng ông Mike Pompeo sẽ gặp người đồng cấp Nga Sergei Lavrov và hội đàm với Tổng thống Vladimir Putin tại khu nghỉ dưỡng ở thành phố Sochi, Nga, vào ngày 14-5.

Theo kế hoạch, hai bên sẽ thảo luận về quan hệ song phương Mỹ-Nga và các vấn đề quốc tế như tình hình Syria, Ukraine và Venezuela. Theo Bộ Ngoại giao Nga, vấn đề bán đảo Triều Tiên cũng có thể là chủ đề của các cuộc đối thoại.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm