Bạn thân ông Trump lãnh 40 tháng tù vụ Nga can thiệp bầu cử

Ông Roger Stone - người thân tín lâu năm của Tổng thống Mỹ Donald Trump bị kết án 40 tháng tù giam vào ngày 20-2 với tội danh cản trở cuộc điều tra Quốc hội về cáo buộc Nga can thiệp cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2016, theo hãng tin AP.

"Ông ấy đã không bị truy tố - như một số người đã phàn nàn - vì đã đứng lên bảo vệ Tổng thống, mà ông ấy đã bị truy tố vì bao che cho Tổng thống" - Thẩm phán phiên tòa Amy Berman Jackson nói.

Ông Stone đã bị tuyên bảy tội danh vào tháng 11-2019, trong đó có cáo buộc ông nói dối Quốc hội, giả mạo nhân chứng và cản trở cuộc điều tra của Hạ viện về cáo buộc Nga can thiệp cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2016 nhằm giành lợi ích cho ông Trump. Mức án đề nghị cho ông Stone là bảy đến chín năm tù giam. Ông Trump gọi mức án này là “một sự thất bại của công lý”.

Theo hãng tin AP, ông Stone là cố vấn thứ sáu của ông Trump bị kết tội trong cuộc điều tra của công tố viên đặc biệt Robert Muller.

Ông Stone (hàng đầu) xuất hiện tại phiên tòa xét xử mình ngày 20-2. Ảnh: AP

Trong phiên tòa ngày 20-2, Thẩm phán Jackson đã chất vấn công tố viên liên bang về quyết định của Bộ Tư pháp trong việc đưa ra đề nghị hạ mức án đối với ông Stone. 

Bà Jackson khẳng định có bằng chứng cho thấy ông Stone đã giải trình một cách sai lệch trước Quốc hội và liên tục gây áp lực cho một nhân chứng để ủng hộ lời nói dối của mình.

Thẩm phán Jackson cuối cùng đã kết án ông Stone 40 tháng tù giam, cộng thêm hai năm quản chế và phạt 20.000 USD với tội danh cản trở một cuộc điều tra của Quốc hội. Tuy nhiên, theo bà Jackson, việc thi hành án đối với ông Stone có thể sẽ bị hoãn vì bà đang xem xét các động cơ khác của ông Stone nhằm đưa ra xét xử trong một phiên tòa mới khác.

Tổng thống Trump vẫn nói rằng bản án đối với ông Stone là không công bằng. Ảnh: AP

Ngay sau khi tòa tuyên án, Tổng thống Trump đã công khai chỉ trích bản án đối với ông Stone là không công bằng và nói rằng các nghị sĩ đảng Cộng hòa đều ủng hộ tha bổng cho ông ấy.

“Tôi nghĩ rằng điều tốt nhất là ông Roger phải được xá tội. Tôi sẽ theo dõi quá trình tố tụng chặt chẽ và khi ấy tôi sẽ đưa ra quyết định hành động”, ông Trump nói về những hành động có thể làm đối với quá trình tố tụng người bạn thân tín của mình.

Trong khi đó, ông Adam Schiff - Chủ tịch Ủy ban Tình báo Hạ viện (do đảng Dân chủ kiểm soát) bày tỏ trên Twitter rằng: “Nếu ân xá cho Stone khi những hành vi của ông ấy được tổng thống bảo vệ, thì đây xem như là một hành vi tham nhũng cực kỳ lớn”.

Còn Thượng nghị sĩ Đảng Cộng hòa Lindsey Graham lại bày tỏ sự ủng hộ với bản án trên và viết trên Twitter rằng: “Tổng thống Trump có thể sử dụng các án lệ pháp lý trên thế giới để tha thứ cho ông Stone nếu ông ấy muốn”.

Về phần mình, luật sư Bruce Rogow của ông Stone chưa có bất kỳ bình luận gì đối với bản án trên, theo AP.

Cựu cố vấn thân cận ông Trump bị kết án 7 tội danh
Cựu cố vấn thân cận ông Trump bị kết án 7 tội danh
(PLO)- Ông Roger Stone bị cáo buộc nhiều lần liên hệ với WikiLeaks thông qua trung gian để có được những email bị đánh cắp từ Ủy ban Quốc gia đảng Dân chủ và ban vận động tranh cử của cựu Ngoại trưởng Hillary Clinton.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm