Bang California kiện chính phủ Mỹ vụ trục xuất du học sinh

Tổng Chưởng lý bang California - ông Xavier Becerra ngày 9-7 cho biết bang này sẽ đệ đơn kiện chính quyền liên bang nhằm ngặn chặn luật mới quy định hàng chục ngàn sinh viên quốc tế phải rời Mỹ nếu toàn bộ các buổi học của họ được tổ chức trực tuyến.

Ông Becerra cho biết quy định mới có thể đặt các sinh viên quốc tế vào tình thế nguy hiểm cho bản thân và người khác nếu phải tham gia các lớp học trực tiếp, theo hãng tin Reuters.

Tàu chở hàng chìm trong sương tại Cảng Long Beach, bang California trong thời kỳ dịch bệnh bùng phát. Ảnh: REUTERS

Vào 6-7, Cơ quan Thực thi Di trú và Hải quan Mỹ thông báo sẽ không cho phép những cá nhân giữ thị thực dành cho du học sinh được ở lại Mỹ nếu các buổi học của họ được tổ chức trực tuyến trong học kỳ mùa thu.

Thông báo này không chỉ khiến các sinh viên quốc tế lo lắng, mà còn gây hoang mang cho các tổ chức giáo dục, buộc họ phải xét lại các chính sách của mình.

Đại học Harvard và Viện Công nghệ Massachusetts đã đệ đơn kiện quy định này này vào ngày 8-7 vừa qua.

Hai trường này cho rằng quy định mới được đưa ra không xét đến những nguy cơ gây ảnh hưởng đến sức khỏe của sinh viên và giảng viên, cũng như sẽ tạo ra tình trạng hỗn loạn trong các trường đại học, cao đẳng trên toàn nước Mỹ.

Ngày 8-7, Hệ thống Đại học California cũng cho biết họ cũng đang có kế hoạch khởi kiện quy định mới.

Theo báo cáo của  Bộ Ngoại giao và Viện Đào tạo Quốc tế Mỹ, hiện có gần 162.000 sinh viên quốc tế đang sinh sống và học tập tại bang California.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm