Bang California theo dõi 8.400 người liên quan virus COVID-19

Theo đài CNBC, ông Newsom đưa ra tuyên bố trên một ngày sau khi cơ quan y tế liên bang xác nhận ca COVID-19 đầu tiên có khả năng bị lây nhiễm từ cộng đồng ở một nữ cư dân hạt Solano, thuộc bang California.

“Đây là một tình huống có diễn biến và tôi muốn nhấn mạnh là rủi ro cho người Mỹ đến giờ vẫn thấp. Cho đến nay có một số lượng hạn chế các ca (nhiễm virus) được xác nhận” - TS Sonia Y. Angell, Giám đốc Cơ quan Y tế công cộng bang California, nói.

Thống đốc bang California Gavin Newsom. Ảnh: CNBC

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC) nói rằng họ không biết chính xác bệnh nhân mới ở bang California - hiện được chăm sóc y tế ở hạt Sacramento đã bị nhiễm virus như thế nào, trong khi người này không có tiền sử du lịch đến các nước có dịch hoặc tiếp xúc với bệnh nhân khác bị nhiễm virus.

Giới chức y tế California cho biết bệnh nhân không được cách ly trước khi được chẩn đoán nhiễm bệnh và đã tiếp xúc với nhiều người trong cộng đồng.

Thống đốc Newsom nói trong cuộc họp báo ngày 27-2 rằng chính quyền đang hợp tác chặt chẽ với CDC theo giao thức trùng lặp, vốn góp phần định hướng nguyên tắc đối phó dịch bệnh của bang trong thời điểm hiện tại.

Người dân đeo khẩu trang ở khu phố Chinatown của thành phố San Francisco, bang California. Ảnh: REUTERS

Ông Newsom cho biết 5/33 bệnh nhân có kết quả dương tính với virus đã rời khỏi tiểu bang. Hiện chưa rõ 33 ca nhiễm COVID-19 có thuộc nhóm hành khách đi tàu du lịch Diamond Princess đã sơ tán khi tàu bị cách ly ngoài khơi Nhật Bản hay không. Trong khi đó theo CDC, đến tối 26-2, Mỹ đã có 60 ca nhiễm COVID-19, trong đó có 42 người là hành khách tàu Diamond Princess.

Thống đốc California cũng cho biết cơ quan y tế bang hiện chỉ có 200 bộ dụng cụ xét nghiệm virus nhưng sẽ tiếp tục nhận thêm trong vài ngày tới. Quan chức này nói rằng CDC đã cam kết tăng cường năng lực xét nghiệm của bang.

California là nơi tiếp nhận chuyến bay đầu tiên chở người Mỹ sơ tán khỏi thành phố Vũ Hán, thuộc tỉnh Hồ Bắc của Trung Quốc, tâm điểm của dịch viêm đường hô hấp cấp do virus COVID-19 gây ra, hồi cuối tháng 1. Toàn bộ 195 hành khách đã được cách ly tại Căn cứ không quân dự bị March ở hạt Riverside và được cho về nhà đầu tháng này.

Bang California cũng đã tiếp nhận những người được sơ tán ở tại Căn cứ Không quân Travis ở hạt Solano, cách TP Sacramento hơn 60 km về phía tây nam và căn cứ Không quân Thủy quân lục chiến Miramar gần TP San Diego.

Do một sai lầm của phòng thí nghiệm đầu tháng này, các quan chức y tế đã cho xuất viện một bệnh nhân nhiễm COVID-19 thuộc nhóm bị cách ly tại căn cứ Miramar.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm