Kết quả điều tra về cáo buộc ông Trump thông đồng với Nga

Ngày 24-3 (giờ Mỹ), Bộ trưởng Tư pháp Mỹ William Barr đã công bố trước Quốc hội và công chúng Mỹ bản báo cáo tóm tắt về cuộc điều tra độc lập về cáo buộc Nga can thiệp bầu cử Mỹ năm 2016 do Công tố viên đặc biệt Robert Mueller dẫn đầu thực hiện trong suốt 22 tháng qua.

Báo cáo này đã được Công tố viên đặc biệt Mueller trình lên Bộ trưởng Barr từ ngày 22-3, và theo hãng tin Reuters (Anh) thì ông Barr đã bỏ tới 9 tiếng đồng hồ trong ngày 23-3 để nghiên cứu nó. 

Bản báo cáo tóm tắt cho thấy Tổng thống Mỹ Donald Trump không phạm tội. Theo ông Barr, ông Mueller đã không tìm thấy chứng cứ nào để kết luận có sự thông đồng giữa đội tranh cử tổng thống của ông Trump với Nga. Cuộc điều tra kéo dài gần hai năm của ông Mueller đi đến kết luận không ai trong đội tranh cử ông Trump “âm mưu hoặc phối hợp với chính phủ Nga”,  dù “có nhiều đề nghị từ các cá nhân có liên hệ với Nga” nhằm giúp họ.

Bộ trưởng Tư pháp Mỹ William Barr rời nhà ở bang Virginia đến trụ sở Bộ Tư pháp Mỹ ở thủ đô Washington (Mỹ) ngày 243. Ảnh: REUTERS

Bộ trưởng Tư pháp Mỹ William Barr rời nhà ở bang Virginia đến trụ sở Bộ Tư pháp Mỹ ở thủ đô Washington (Mỹ) ngày 24-3. Ảnh: REUTERS

Báo cáo cũng không có đủ chứng cứ để cáo buộc ông Trump cản trở công lý. Trong báo cáo, ông Mueller không kết luận liệu ông Trump có cản trở công lý, vi phạm luật pháp khi can thiệp vào hàng loạt cuộc điều tra liên quan cuộc bầu cử 2016 hay không, mà chỉ đưa các chứng cứ ông tìm được cho ông Barr kết luận.

Nhiều người phản đối ông Trump cáo buộc ông đã cản trở cuộc điều tra Nga khi sa thải Giám đốc FBI James Comey. Tuy nhiên ông Barr và Thứ trưởng Tư pháp Mỹ Rod Rosnstein kết luận rằng chứng cứ không đủ cấu thành cáo buộc cản trở công lý.

“Báo cáo không kết luận tổng thống phạm tội, nhưng cũng không giải tội cho ông ấy” – ông Barr dẫn lời ông Mueller viết trong báo cáo liên quan đến khả năng ông Trump phạm tội cản trở công lý.

Ông Barr nói rõ rằng sau khi nghiên cứu báo cáo ông bác bỏ khả năng truy tố hình sự ông Trump.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm