Báo động toàn nước Mỹ về khủng bố chống chính quyền

Toàn nước Mỹ bị đặt dưới tình trạng báo động trước nguy cơ khủng bố nhắm vào chính quyền của tân Tổng thống Joe Biden, hãng tin AFP cho hay.

Ngày 27-1, Bộ An ninh nội địa Mỹ ban bố tình trạng báo động trên toàn quốc, nhấn mạnh những mối đe dọa tiềm tàng từ các phần tử cực đoan chống chính quyền và nhắm vào chính ông Biden.

Theo Bộ An ninh nội địa Mỹ, những kẻ cực đoan có thể tấn công các quân chức chính phủ, các nhà lập pháp Mỹ hay trụ sở các cơ quan chính phủ, nhất là với sự "khuyến khích" từ cuộc bạo loạn tương tự ở Tòa nhà Quốc hội Mỹ hôm 6-1. 

Người biểu tình đụng độ với cảnh sát khi cố gắng xông vào đập phá Điện Capitol hôm 6-1. Ảnh: AP

Giới chức Washington D.C. đã nhận được những thông tin về những phần tử bạo lực cực đoan với động cơ xuất phát từ sự khác biệt về tư tưởng so với chính quyền ông Biden, những người tin vào các thuyết âm mưu và phản đối quá trình quyền giao quyền lực từ cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump sang cho ông Biden.

Bộ An ninh nội địa Mỹ cảnh báo rằng những kẻ cực đoan này "có thể tiếp tục vận động để kích động hoặc thực hiện các hành vi bạo lực", nhấn mạnh rằng nguy cơ này có thể "kéo dài trong nhiều tuần" sau lễ nhậm chức Tổng thống Mỹ đã diễn ra hôm 20-1.

Dù khẳng định chưa có thông tin về một âm mưu bạo loạn cụ thể, Bộ An ninh nội địa Mỹ lưu ý rằng "bạo loạn vẫn tiếp diễn trong những ngày gần đây" nên có lý do để lo ngại cho nguy cơ trong tương lại.

Ngày 6-1, khi lưỡng viện Mỹ họp để xác nhận chiến thắng của ông Biden, người biểu tình ủng hộ ông Trump đã xông vào Điện Capitol, đập phá tài sản và làm phiên họp gián đoạn. Năm người, bao gồm một cảnh sát tại Điện Capitol, đã tử vong do vụ việc này.

Hơn 150 người biểu tình quá khích, những người bị cho là thuộc các nhóm cực đoan, đã bị bắt và bị chính quyền Washington D.C. truy tố với các tội danh nổi dậy chống chính quyền. Hàng trăm người khác có liên quan đang bị điều tra.

Cục Điều tra liên bang Mỹ (FBI) đang truy tìm nghi phạm đặt bom gần Điện Capitol hôm 6-1. Người cung cấp thông tin về nghi phạm này sẽ được thưởng 75.000 USD.

Giới chức các bang có công dân liên quan tới vụ bạo loạn cũng đang đẩy nhanh quá trình xét xử các phần tử này. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm