Bao nhiêu phần trăm người Mỹ ủng hộ đánh Iran?

Ngày 25-6, đài RT dẫn kết quả cuộc khảo sát của Hill-HarrisX cho thấy chỉ có 5% người dân có quan điểm “diều hâu” muốn chính quyền Mỹ tuyên bố chiến tranh toàn diện với Iran.

Trong khi 19% số khác ủng hộ một cuộc tấn công quân sự hạn chế nhắm vào Tehran.

Đa số ý kiến, chiếm 58%, cho biết họ muốn Mỹ nên có phản ứng phi quân sự sau việc Iran bắn hạ một máy bay trinh sát không người lái của Mỹ.

Một nhóm người biểu tình chống chiến tranh với Iran trước Nhà Trắng ngày 23-6. Ảnh: Getty Images

59% ý kiến nói rằng họ lại muốn Hoa Kỳ tìm kiếm giải pháp đàm phán hơn là quân sự. Chỉ có 9% lại đề xuất Washington không nên hành động.

Ngoài ra, các cử tri trên 65 tuổi là những người miễn cưỡng nhất khi thấy Mỹ phải tham chiến. Có đến 60% người không đồng tính với ý kiến sử dụng quân sự.

Theo RT, nhóm người lớn tuổi cởi có phần cởi mở hơn với phản ứng của quân đội, nhưng đa số đều muốn tránh leo thang xung đột.

Các tàu sân bay tấn công của Hải quân Mỹ thực hiện các chiến thuật hỗ trợ nhau tại khu vực Vùng Vịnh. Ảnh: AFP

Cuộc khảo sát ý kiến của Hill-HarrisX được thực hiện từ ngày 22 đến 23-6 với một đại điên gồm 1.001 người đăng ký.

Cuộc thăm dò này có sai số 3,1 điểm phần trăm và độ tin cậy đến 95%.

Kết quả cuộc thăm dò củng cố lập luận của một số người ủng hộ cho rằng việc đưa ra hành động quân sự chống lại Iran từ chính quyền Tổng thống Trump sẽ không phù hợp với lập luận của ông. 

Điều này còn có thể khiến ông phải trả giá trong cuộc tranh cử tổng thống năm 2020.

Các cố vấn hàng đầu của ông Trump, trong đó có Cố vấn An ninh Quốc gia John Bolton và Ngoại trưởng Mike Pompeo, từ lâu ủng hộ việc tham gia quân sự chống lại Iran.

Đảng Cộng hòa đã "diều hâu" hơn trong quan điểm của họ. 31% thành viên Đảng này cho biết họ muốn thấy một cuộc tấn công quân sự hạn chế hoặc tuyên chiến. Còn hơn 51% còn lại muốn có giải pháp hòa giải, theo RT.

Chính quyền Tổng thống Trump tính đến thời điểm này đang chọn phản ứng phi quân sự với Iran, thực hiện các cuộc tấn công mạng vào Tehran, và thắt chặt các các biện pháp trừng phạt mới với lảnh đạo tối cao Iran.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm