Báo Trung Quốc liệt kê 4 'điểm yếu' của Nga

Trang tin Sohu của Trung Quốc ca ngợi Nga là “một trong ba cường quốc hùng mạnh nhất thế giới”, đề cập “sức mạnh quân sự kinh hoàng và lãnh thổ rộng lớn” của nước này, thêm rằng “không ai có thể phớt lờ”.

Mặc dù là một trong những quốc gia hùng mạnh nhất thế giới, Nga có ít nhất bốn điểm yếu: Nhân khẩu học, kinh tế, vị trí địa chính trị và tình hình quốc tế phức tạp của nước này, theo trang Sohu của Trung Quốc.

Điện Kremlin về đêm. Ảnh: SPUTNIK

“Trước hết, đó là những vấn đề liên quan tới quy mô dân số và luôn trở thành vấn đề ở Nga” - Sohu lưu ý.

Sohu đặc biệt nhắc tới Thế chiến II, khiến một lượng lớn nam giới thiệt mạng ở Liên bang Xô viết khi đó cũng như những hệ quả từ sự tan rã của Liên Xô năm 1991.

 “Nga có diện tích 17,07 triệu km2, trong khi dân số nước này chỉ khoảng 140 triệu người, không phù hợp với vị thế của một siêu cường thế giới” - Sohu nhấn mạnh.

Cũng theo Sohu, một điểm yếu khác của Nga là nước này không có khả năng quản lý một nền dân số đa văn hóa. Nga đang trả giá cho điều này, bởi vì sự khác biệt giữa những người thuộc các nhóm dân tộc khác nhau cũng như sự khác biệt về tôn giáo đã đặt ra một đe dọa tiềm ẩn cho sự ổn định nội địa.

Ngoài ra, một điểm yếu khác của Nga còn là di sản của nền kinh tế Liên Xô và vị trí địa lý không thuận lợi, Sohu cho hay. Trang tin Trung Quốc thêm rằng “sự phát triển kinh tế giờ đây nắm vị trí lãnh đạo, Nga với nền kinh tế yếu kém của mình nhất định thất bại”.

Theo Sohu, cuối cùng nhưng cũng không kém phần quan trọng đó là tình hình quốc tế căng thẳng hiện này. Sohu dự đoán rằng Nga - "kẻ thù truyền kiếp" của Mỹ sẽ tiếp tục đối mặt với sức ép từ Mỹ trong tương lai.

Tháng trước, Sohu lập luận rằng chính tiềm năng hạt nhân của Nga ngăn Mỹ tấn công nước này và rằng Washington tiếp tục lo sợ Moscow thậm chí sau khi Liên Xô sụp đổ.

“Trong những thập niên tới, Mỹ sẽ thậm chí không dám liếc mắt về phía Nga (liên quan tới một cuộc tấn công tiềm năng)” - Sohu nhấn mạnh.

Theo trang web ploughshares.org, tính đến tháng 10-2019, Nga và Mỹ sở hữu kho vũ khí hạt nhân lớn nhất thế giới. Theo đó, Nga sở hữu 6.490 vũ khí hạt nhân so với 13.860 vũ khí hạt nhân của thế giới, chiếm 46,8%, trong khi Mỹ có 6.185 vũ khí hạt nhân, chiếm 44,6%.

Trước đó, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergey Ryabkov nói với tờ The Wall Street Journal rằng mối quan hệ giữa Nga và Mỹ đang ở mức nguy hiểm nhất và thấp hơn bất kỳ giai đoạn nào kể từ những ngày tồi tệ nhất của Chiến tranh lạnh.

Trong năm năm qua, Mỹ đã áp đặt nhiều vòng trừng phạt đối với Nga, cáo buộc Nga can thiệp các vấn đề nội bộ của Ukraine cũng như can thiệp cuộc bầu cử Mỹ năm 2016.

Nga nhiều lần phủ nhận cáo buộc và tung ra các biện pháp đáp trả đối với những nước phương Tây đã áp trừng phạt vào Nga.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm