Báo Trung Quốc muốn Ba Lan ‘trả giá’ vụ giám đốc Huawei

Thời báo Hoàn Cầu là một phụ bản của Nhân Dân Nhật báo, cơ quan ngôn luận chính thức của Đảng Cộng sản Trung Quốc.

Việc Ba Lan bắt giữ ông Wang Weijing xảy ra sau vụ bắt giữ bà Mạnh Vãn Châu, Giám đốc Tài chính của Huawei tại Canada hồi đầu tháng 12-2018, cùng các nỗ lực của Mỹ nhằm đưa công ty Trung Quốc này vào “danh sách đen” trên phạm vi quốc tế vì những lo ngại về an ninh.

“Bắc Kinh nên kiên quyết đàm phán với Warsaw và tiến hành các biện pháp đáp trả, giúp thế giới hiểu rằng Ba Lan là đồng phạm của Mỹ”,  Thời báo Hoàn Cầu nói trong một bài xã luận.

Ảnh: AFP

Nếu Huawei bị giáng một đòn mạnh, nó sẽ tác động đến niềm tin của xã hội Trung Quốc, và thế giới sẽ nghĩ rằng họ “có thể bắt nạt các doanh nghiệp Trung Quốc”, bài báo cho biết.

“Tại thời điểm này, Trung Quốc không được mềm mỏng. Bắc Kinh sẽ không bắt nạt Warsaw, và không đáng để làm điều đó, nhưng Warsaw phải trả giá cho hành vi tội lỗi, bài xã luận viết tiếp.

Tờ báo không cho biết Trung Quốc sẽ áp dụng những biện pháp nào để buộc Ba Lan “trả giá”.

Vài ngày sau khi cảnh sát thành phố Vancouver bắt giữ bà Mạnh theo yêu cầu của Mỹ, chính quyền Trung Quốc đã bắt giữ hai công dân với cáo buộc “gây nguy hiểm cho an ninh quốc gia”, trong một động thái được giới nhà quan sát cho là hành động trả đũa.

Bà Mạnh bị buộc tội gian lận liên quan đến những vi phạm đối với các biện pháp trừng phạt nhằm vào Iran. Hiện bà đã được tại ngoại nhưng đang đứng trước khả năng bị dẫn độ sang Mỹ và có thể ngồi tù đến 30 năm nếu bị kết tội.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm