Bầu cử Hong Kong: Phe ủng hộ dân chủ thắng lớn

Đã có kết quả cuộc bầu cử địa phương Hong Kong hôm qua. Theo báo SCMP, làn sóng biểu tình sáu tháng qua đã tác động ngoạn mục đến cuộc bầu cử, cả về số người đi và kết quả bầu cử.

Từ kết quả bầu cử có thể nhận diện rõ hơn cơn sóng thần bất mãn của người dân Hong Kong với chính quyền hiện tại: Bộ phận ứng viên thân chính phủ đại lục thua thảm trước bộ phận ứng viên ủng hộ dân chủ. Phe ủng hộ dân chủ thắng ngoạn mục ở nhiều khu dân cư cả giàu lẫn nghèo, ở cả các khu vực thường xảy ra biểu tình và cả các khu vực ít xảy ra biểu tình, ở cả các khu vực nội thành lẫn ngoại ô, theo SCMP.

Người theo phe ủng hộ dân chủ ăn mừng chiến thắng. Ảnh: SCMP

Người theo phe ủng hộ dân chủ ăn mừng chiến thắng. Ảnh: SCMP

Tỉ lệ người đi bầu trong cuộc bầu cử hôm qua cao kỷ lục trước nay: 2,94 triệu cử tri, tương đương 71,2% số người đã đăng ký đi bầu, so với chỉ 47% trong cuộc bầu cử năm 2015.

Tiến trình kiểm phiếu bắt đầu từ 10 giờ 30 tối 24-11 và màu trên bản đồ hội đồng các địa phương gồm 452 thành viên nhanh chóng thay đổi từ đa số màu xanh dương (màu của phe ủng hộ chính phủ đại lục) sang màu vàng (màu của phe ủng hộ dân chủ).

Cuộc bầu cử được tổ chức sau 6 tháng biểu tình liên tục ở Hong Kong. Ảnh: EPA-EFE

Cuộc bầu cử được tổ chức sau sáu tháng biểu tình liên tục ở Hong Kong. Ảnh: EPA-EFE

Tính đến 7 giờ sáng nay (25-11), phe ủng hộ dân chủ thắng thế đa số ở ít nhất 12/18 hội đồng khu với 278 ghế.

Phe ủng hộ chính phủ đại lục chỉ mới thắng có 42 ghế. Đảng thân chính phủ đại lục lớn nhất ở Hong Kong - đảng Liên minh Dân chủ vì sự tiến bộ của Hong Kong (DAB) có 179 ứng viên tham gia cuộc bầu cử này nhưng theo số phiếu kiểm tính tới 5 giờ 30 sáng nay chỉ mới thắng được 21 ghế.

Bộ phận ứng viên tự do thắng 24 ghế.

Trong cuộc bầu cử địa phương năm 2015, tất cả hội đồng khu đều do phe thân chính phủ đại lục kiểm soát.

Tỷ lệ người đi bầu trong cuộc bầu cử địa phương hôm qua của Hong Kong cao kỷ lục so với những kỳ bầu cử trước và đó có thể là một nguyên nhân dẫn đến thất bại của phe ủng hộ chính quyền đại lục. Ảnh: REUTERS

Tỉ lệ người đi bầu trong cuộc bầu cử địa phương hôm qua của Hong Kong cao kỷ lục so với những kỳ bầu cử trước và đó có thể là một nguyên nhân dẫn đến thất bại của phe ủng hộ chính quyền đại lục. Ảnh: REUTERS

Một phần lớn ứng viên ủng hộ dân chủ là những người trẻ, là những gương mặt mới. Trong số những người thắng cử có nhiều người trong số này tham gia tích cực trong đợt biểu tình ở Hong Kong sáu tháng qua. Trong số các ứng viên chiến thắng có ít nhất năm người từng tham gia hoạt động trong phong trào Dù vàng năm 2014.

Nhiều người trong số 2,94 triệu cử tri đi bỏ phiếu hôm qua là những người lần đầu tiên đi bầu. Ảnh: EPA

Nhiều người trong số 2,94 triệu cử tri đi bỏ phiếu hôm qua là những người lần đầu tiên đi bầu. Ảnh: EPA

Theo SCMP, với thất bại này, Trưởng đặc khu Lâm Trịnh Nguyệt Nga sẽ gặp khó khăn hơn rất nhiều, dù bà Lâm ngày 24-11 có cố gắng nói cuộc bầu cử này chỉ là nằm trong khuôn khổ địa phương.

Dù các hội đồng khu chỉ phụ trách các vấn đề địa phương và không có tiếng nói trực tiếp với các chương trình của trưởng đặc khu, tuy nhiên theo SCMP, cuộc bầu cử này là phép thử với sự ủng hộ của người dân với chính quyền Hong Kong và cả với phong trào biểu tình.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm