Bầu cử Thái Lan: Lại hoãn công bố kết quả

Ủy ban bầu cử cho biết họ sẽ hoãn công bố kết quả kiểm phiếu của 350 ghế bầu cử vào cuối ngày. Nhưng kết quả kiểm phiếu toàn bộ, vốn cần thiết để quyết định 150 ghế còn lại sẽ được công bố trong ngày 29-3 tới, báo Washington Post đưa tin.

Thủ tướng Prayut Chan-o-cha xuất hiện tại tòa nhà quốc hội hôm 25-3. Ảnh: AP

Trong khi đó, Nhà lãnh đạo đảng Pheu Thai Sudarat Keyurapha tuyên bố họ đã thắng trong cuộc bầu cử hôm 24-3, và tiếp tục cố gằng thành lập chính phủ bằng cách liên minh với các Đảng cùng chí hướng.

Kết quả không chính thức cho thấy đảng thân quân đội Palang Pracharat đã giành được phiếu phổ thông, cùng với Thượng viện được chỉ định, đưa lãnh đạo junta và Thủ tướng Prayuth Chan-ocha lên vị trí tương đối mạnh để giữ chức vụ trong chính phủ liên minh.

Thái Lan hôm 24-3 tổ chức cuộc tổng tuyển cử đầu tiên sau 8 năm. Cuộc bầu cử này chương mới nhất trong cuộc đấu tranh kéo dài gần hai thập kỷ của các lực lượng bảo thủ bao gồm cả quân đội chống lại bộ máy chính trị của cựu thủ tướng Thaksin Shinawatra, một nhà tài phiệt, người ủng hộ chính trị Thái Lan theo truyền thống với một cuộc cách mạng chính trị dân túy.

Cựu thủ tướng Thaksin bị lật đổ năm 2006 trong một cuộc đảo chính quân sự và hiện đang sống lưu vong ở nước ngoài để tránh án tù, nhưng các đảng liên minh với ông đã giành chiến thắng trong mọi cuộc bầu cử kể từ năm 2001.

Em gái ông, bà Yingluck Shinawatra, người lãnh đạo chính phủ Pheu Thai bị lật đổ vào năm 2014, cũng đã rời khỏi đất nước sau khi bị truy tố tội có động cơ chính trị.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm