Bị chỉ trích, Trung Quốc siết kiểm tra chất lượng khẩu trang

Theo đài Fox News, cơ quan hải quan Trung Quốc hôm 11-4 cho biết khẩu trang, máy thở, áo choàng phẫu thuật, kính bảo hộ và các vật tư khác sẽ được coi là hàng hóa y tế.

Điều này đồng nghĩa với việc các nhà xuất khẩu sẽ bị buộc phải chứng minh sản phẩm của họ đáp ứng các tiêu chuẩn chất lượng của thị trường mà họ nhắm đến.

Tờ Beijing Daily đưa tin các lô hàng sẽ được một cơ quan chính phủ kiểm tra trước khi được chấp thuận xuất khẩu. Tờ báo không cho biết thêm chi tiết về công đoạn kiểm tra này.

Trong những tuần gần đây, Trung Quốc, nước sản xuất khẩu trang và các sản phẩm y tế khác lớn nhất thế giới, đã bị nhiều quốc gia chỉ trích về những bộ dụng cụ và thiết bị xét nghiệm bị lỗi, sau khi những sản phẩm mà các nước này mua từ Trung Quốc bị phát hiện là không đáng tin cậy.

Sản xuất khẩu trang ở Trung Quốc. Ảnh: Tân Hoa Xã

Theo báo The New York Times, chính phủ Phần Lan hôm 10-4 cho biết họ đã chấp nhận đơn từ chức của ông Tomi Lounema, người đứng đầu Trung tâm Cung ứng khẩn cấp, vì đã nhập hơn 2 triệu khẩu trang và mặt nạ phòng độc không đạt tiêu chuẩn sử dụng trong bệnh viện từ Trung Quốc.  

Trước đó trong tuần, ông John Bell, điều phối viên xét nghiệm virus cho Cơ quan Sức khỏe công cộng Anh, cho biết toàn bộ 17 triệu bộ dụng cụ xét nghiệm kháng thể nào của Anh, bao gồm những bộ được mua từ Trung Quốc đều bị lỗi.

Ông Bell nói thêm rằng chính phủ Anh đang tìm cách đòi lại tiền từ các nhà sản xuất Trung Quốc.

Nhiều nước khác như Hà Lan, Tây Ban Nha, Thổ Nhĩ Kỳ, Georgia và Cộng hòa Czech cũng đã than phiền về chất lượng của các thiết bị y tế nhập từ Trung Quốc trong những tuần gần đây.

Cuối tháng trước, Tây Ban Nha, một trong những quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của dịch COVID-19, đã phải trả lại 50.000 bộ dụng cụ xét nghiệm nhanh cho Trung Quốc sau khi phát hiện chúng không vận hành tốt. Hà Lan cũng đã từ chối bộ dụng cụ xét nghiệm COVID-19 và đồ bảo hộ do Trung Quốc sản xuất.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm