Bị quay lưng, Huawei ký kết thỏa thuận với Nga

Thỏa thuận được ký kết bên lề cuộc gặp giữa Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Nga Vladimir Putin tại thủ đô Moscow hôm 5-6.

Đại diện công ty MTS nói rằng: "Thỏa thuận này sẽ chứng kiến sự phát triển của công nghệ 5G và sự ra mắt thí điểm mạng 5G tại Nga trong giai đoạn 2019-2020".

Phát biểu trong một tuyên bố, Phó Chủ tịch Quách Bình của Huawei bày tỏ: “Hết sức vui mừng khi đạt được thỏa thuận này trong một lĩnh vực có tầm quan trọng bậc nhất như 5G”.

Phó Chủ tịch Quách Bình (phía trước bên trái) bắt tay với chủ tịch MTS Alexei Kornya sau khi thỏa thuận được ký kết trước sự chứng kiến của Tổng thống Nga Vladimir Putin và Chủ tịch Tập Cận Bình. Ảnh: AP

Trước đó, các báo cáo nói rằng Huawei có thể sẽ tham gia với vai trò hạn chế vào mạng 5G của Anh.

Tuy nhiên, Tổng thống Mỹ Donald Trump cũng cảnh báo Anh cần cảnh giác và nói rằng quan hệ hai bên có thể ảnh hưởng khi cho phép Huawei tham gia xây dựng mạng 5G

Phía Anh đã tỏ ra nhạy cảm về mặt chính trị, nên chính phủ của bà Theresa May khẳng định không có quyết định nào được đưa ra về vấn đề này.

Kể từ tháng 5-2019, gã khổng lồ viễn thông Trung Quốc đã rơi vào tình trạng hỗn loạn khi chính phủ Mỹ cấm các công ty Mỹ bán thiết bị công nghệ cao cho Huawei.

Các chuyên gia nói rằng, mặc dù Mỹ đã nới lỏng một phần lệnh cấm với Huawei trong 3 tháng nhưng phần nào cũng đe dọa sự tồn tại của công ty, vốn phụ thuộc rất nhiều vào chip từ Mỹ, theo AFP.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm