Biển Đông: Mỹ gửi thông điệp 'coi thường' hải quân Trung Quốc

Tờ South China Morning Post đưa tin lực lượng hải quân Mỹ ngày 11-4 vừa cho công bố một bức ảnh ghi lại cảnh khu trục hạm USS Mustin theo dõi hoạt động từ khoảng cách vài ngàn mét của tàu sân bay Liêu Ninh của Trung Quốc hoạt động trên Biển Đông. 

Thuyền trưởng Robert J Briggs (trái) và cấp phó Richard D Slye (phải) của tàu USS Mustin ngồi quan sát tàu sân bay Liêu Ninh của Trung Quốc ngày 5-4. Ảnh: HẢI QUÂN MỸ

South China Morning Post cho biết bức ảnh được chụp vào ngày 5-4. Người trong ảnh là thuyền trưởng Robert J Briggs cùng cấp phó Richard D Slye của tàu USS Mustin thoải mái ngồi gác chân lên thành tàu khi theo dõi tàu sân bay Liêu Ninh. 

Theo giới chuyên gia, việc công bố bức ảnh nói trên là đòn tâm lý chiến của Mỹ nhằm gửi thông điệp cảnh báo tới Trung Quốc rằng: "Chúng tôi không xem các ông là mối đe doạ của chúng tôi". 

Trong khi đó, Tổng biên tập tập san Kanwa Defence Review (Canada) Andrei Chang nhận định bức ảnh là lời nhắc nhở với Trung Quốc rằng tình báo Mỹ nắm được mọi hoạt động và đường di chuyển của tàu sân bay Liêu Ninh.

Theo thông tin của tổ chức Sáng kiến Thăm dò tình hình chiến lược ở Biển Đông (SCSPI) thuộc ĐH Bắc Kinh (Trung Quốc), tàu USS Mustin được điều đến gần cửa sông Dương Tử vào ngày 3-4 và kể từ ngày 4-4, tàu này liên tục theo dõi sát sao nhóm tác chiến tàu sân bay Liêu Ninh ở biển Hoa Đông và Biển Đông. 

Dù vậy, chuyên gia quân sự Zhou Chenming thuộc Viện nghiên cứu Yuan Wang (Trung Quốc) lưu ý là bức ảnh cũng cho thấy tàu chiến Mỹ giữ “khoảng cách rất an toàn” trong lúc theo dõi tàu sân bay Liêu Ninh.

“Cả hai bên hiểu rằng có khoảng cách rất lớn giữa các nhóm tác chiến tàu sân bay của Mỹ và Trung Quốc hoạt động trong khu vực nên ít có khả năng gây nguy hiểm đến hoạt động của nhau” - ông Zhou giải thích. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm