Biển Đông: Mỹ tổ chức 85 cuộc tập trận cùng đồng minh

(PLO)- Mỹ có khả năng sẽ tiến hành nhiều cuộc tập trận hơn nữa ở năm tiếp theo tại khu vực này nhằm đối mặt mối đe dọa an ninh ở biển Đông.

Trong năm nay, Mỹ đã tổ chức ít nhất 85 cuộc tập trận quân sự chung với các đồng minh ở khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương tìm cách chống lại sự trỗi dậy của Bắc Kinh, đặc biệt là ở biển Đông, theo South China Morning Post.

Các cuộc tập trận được thực hiện từ tháng 1 đến tháng 11-2019, với quy mô khác nhau, nhằm mục đích mở rộng sự hiện diện của Mỹ trong khu vực và tăng cường khả năng phòng thủ của các đồng minh.

Một chiếc hàng không mẫu hạm của Mỹ. Ảnh: AFP

Trong số các cuộc tập trận chung được tổ chức trong năm nay, Philippines đã tham gia ít nhất 16 cuộc, Thái Lan tham gia chín cuộc và Singapore chín cuộc, báo cáo cho biết.

Mặc dù cả Singapore và Thái Lan đều không tham gia vào các tranh chấp lãnh thổ với Bắc Kinh ở biển Đông, tuy nhiên mối hợp tác quân sự giữa hai quốc gia Đông Nam Á này với Mỹ đang ngày càng trở nên sâu sắc.

Mỹ cũng đã liên hệ với các nước đồng minh khác - bao gồm Nhật Bản, Ấn Độ và Úc - tham gia tập trận ở biển Đông, trong nỗ lực lôi kéo nhiều quốc gia can thiệp vào những vấn đề ở khu vực này.

Căng thẳng giữa Trung Quốc và Mỹ đã và vẫn còn đang tăng cao ở khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương, đặc biệt là ở biển Đông.

Lực lượng hải quân Mỹ tại khu vực biển Đông. Ảnh: AFP

Hôm 13-12 vừa qua, Chỉ huy của hạm đội Thái Bình Dương Mỹ John Aquilino đã chỉ trích Trung Quốc về việc xây dựng các đảo nhân tạo trong tuyến đường thủy đang bị tranh chấp.

Tướng Charles Brown, Chỉ huy Lực lượng Không quân Thái Bình Dương Mỹ, cho biết lực lượng Không quân Mỹ cũng đã thực hiện thường xuyên việc kiểm tra tự do hoạt động hàng hải trên biển Đông.

Collin Koh, một nghiên cứu viên của Chương trình An ninh Hàng hải tại Trường Nghiên cứu Quốc tế S. Rajaratnam ở Singapore, cho biết việc tăng cường khả năng hợp tác giữa Mỹ và các đồng minh khu vực sẽ ảnh hưởng đến kế hoạch của Bắc Kinh ở biển Đông.

“Bất chấp tham vọng của Lầu Năm Góc, hoạt động của Mỹ tại khu vực đôi khi bị giới hạn bởi quy mô và năng lực hải quân của các nước đồng minh của Mỹ” -ông Koh nói thêm.


Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm