Biển Đông: Ông Duterte đe dọa hủy thỏa thuận quân sự với Mỹ

Theo tờ The Straits Times, tuyên bố trên được Tổng thống Rodrigo Duterte đưa ra vào hôm 23-1 sau khi Washington từ chối cho Thượng nghị sĩ Phiippines Ronald Marapon dela Rosa nhập cảnh vào Mỹ.

"Nếu các ông không xử lý sự việc, tôi sẽ hủy bỏ các căn cứ và Thỏa thuận Các lực lượng thăm viếng (VFA). Tôi cho chính phủ Mỹ thời hạn một tháng, bắt đầu từ bây giờ" - ông Duterte nhấn mạnh.

Được biết thỏa thuận VFA ký kết năm 1998, cung cấp cơ sở pháp lý cho hàng ngàn binh lính Mỹ tại Philippines được tập trận và tham gia các chiến dịch hỗ trợ nhân đạo.

Lực lượng quân sự Mỹ và Philippines tham gia tập trận Balikatan hồi năm 2013. Ảnh: BỘ QUỐC PHÒNG MỸ

The Straits Times  cho hay ông Duterte lần này không hề che giấu sự khó chịu với Washington dù ông thừa nhận rằng hầu hết người Philippines và quân đội của ông vẫn rất tôn trọng Mỹ. Cường quốc này vẫn là đồng minh quốc phòng lớn nhất của Philippines và hàng triệu người dân nước này còn có người thân là công dân Mỹ.

Thượng nghị sĩ dela Rosa sau đó cũng cho biết đã liên lạc với Đại sứ quán Mỹ tại Philippines nhưng cơ quan này không giải thích lý do vì sao thị thực của ông bị hủy.

Tuy nhiên, ông tin rằng nguyên nhân là vì các cáo buộc ông tử hình không qua xét xử trong hơn hai năm là người đứng đầu lực lượng cảnh sát Philippines thời điểm chiến dịch chống ma túy đang ở giai đoạn cao trào. 

Các thống kê mới nhất chỉ ra ít nhất 5.000 người đã thiệt mạng trong thời gian diễn ra chiến dịch trên. Cảnh sát khẳng định chỉ nổ súng vào các nghi phạm để tự vệ.

Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Delfin Lorezana đã từ chối đưa ra bình luận khi được hỏi rằng ông có đồng ý với kế hoạch của Tổng thống Duterte hay không.

Đây không phải là lần đầu tiên một quan chức Philippines bị cấm nhập cảnh vào Mỹ. Hồi năm 2019, Tổng thống Donald Trump từng ký một dự luật ngân sách, bao gồm điều khoản cấm cho phép nhập cảnh vào Mỹ đối với các “quan chức chính phủ nước ngoài có liên quan tới việc bỏ tù sai trái Thượng nghị sĩ Leila de Lima, người bị bắt giữ tại Philippines vào năm 2017”.

Bà Lima là một trong những người chỉ trích kịch liệt những chính sách của ông Duterte trước khi bị bắt. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm