Biển Đông: Trung Quốc bị tố 'không chân thành' đối với COC

Trong phiên điều trần trước Ủy ban Đối ngoại Thượng viện ngày 16-10, Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ đặc trách vấn đề Đông Á và Thái Bình Dương David R. Stilwell chỉ trích Trung Quốc đang tìm cách định hình lại trật tự khu vực theo hướng có lợi cho nước này. Điều này đã đặt nước này vào "thế đối đầu chiến lược với các quốc gia muốn giữ vững một trật tự dựa trên luật pháp mở và tự do". 

Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ đặc trách vấn đề Đông Á và Thái Bình Dương David R. Stilwell. Ảnh: BỘ NGOẠI GIAO MỸ

Ông Stilwel cũng cáo buộc Bắc Kinh cố tình ngăn cản các nước xung quanh tiếp cận trữ lượng dầu khí hơn 2,5 tỉ USD, góp phần gia tăng "bất ổn và tăng nguy cơ xung đột". 

Bên cạnh đó, Trợ lý David R. Stilwell cũng quan ngại về cái mà Trung Quốc gọi là "theo đuổi con đường hòa bình" qua việc đàm phán thiếp lập Bộ Quy tắc ứng xử trên biển Đông (COC) trong khi vẫn tiếp tục sử dụng ưu thế vượt trội về quân sự - kinh tế để gây sức ép với các bên tham gia đàm phán và bồi đắp, xây dựng các thực thể chiếm đóng trái phép. 

"Chúng tôi vẫn rất nghi ngờ về sự chân thành của Trung Quốc khi đàm phán COC có ý nghĩa và phù hợp với luật pháp quốc tế. Nếu Bắc Kinh dùng COC để hợp pháp hóa các tuyên bố chủ quyền phi pháp của họ trên biển và rời bỏ các cam kết tuân thủ luật pháp quốc tế, thì việc xuất hiện COC chỉ làm hại đến an ninh khu vực cũng như lợi ích của các nước tôn trọng tự do hàng hải" - ông Stilwell phát biểu. 

Mỹ - Brunei tổ chức tập trận chung

Hôm 20-10, Quân đội Hoàng gia Brunei tuyên bố đã hoàn thành xong cuộc tập trận chung với nhóm tàu đổ bộ USS Boxer và đơn vị Thủy quân Lục chiến số 11 của Mỹ. Các hoạt động bao gồm mô phỏng chiếm bờ biển, tác chiến trong môi trường rừng rậm và các buổi huấn luyện cấp cứu trên chiến trường.

Hình ảnh diễn tập chung Mỹ - Brunei. Ảnh: CNN

Được biết đây là một phần của cuộc tập trận thường niên "Hợp tác huấn luyện và sẵn sàng chiến đấu trên biển" (CARAT) Mỹ thực hiện với nhiều quốc gia khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương. 

"Sự tham gia của Mỹ vào tập trận CARAT là minh chứng cho các cam kết của chúng tôi vào an ninh khu vực cũng như thúc đẩy hợp tác hàng hải với các đồng minh của chúng tôi ở đây", Chỉ huy tàu đổ bộ USS Harpers Ferry thuộc nhóm tàu USS Boxer, ông Janice Pollard, khẳng định. 

"Qua làm việc bên cạnh các lực lượng của Brunei, Mỹ có thể phát triển khả năng quan hệ hợp tác nhằm thúc đẩy an ninh, ổn định và thịnh vượng khắp Đông Nam Á" - ông nói thêm.

THE ASSOCIATED PRESS

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm