Biểu tình vụ người gốc Phi ở Pháp làm 98 cảnh sát bị thương

Hãng tin Sputnik ngày 29-11 dẫn lời Bộ trưởng Nội vụ Pháp Gerald Darmanin cho hay có gần 100 sĩ quan cảnh sát bị thương do đụng độ với người dân trong các cuộc biểu tình diễn ra trên toàn nước Pháp hôm 28-11 vừa rồi.

Biểu tình khắp nơi

Người dân Pháp đã tổ chức biểu tình tại hơn 70 thành phố trên khắp đất nước, với số lượng người tham gia biểu tình đông nhất ở Paris sau vụ một người đàn ông da màu bị cảnh sát Pháp hành hung và nhằm phản đối dự luật an ninh mới hạn chế người dân đăng ảnh, video cảnh sát làm việc.

Những cuộc đụng độ giữa người dân Pháp và lực lượng cảnh sát đã khiến nhiều người bị thương. Ảnh: SPUTNIK

Vụ việc cảnh sát Pháp hành hung nhà sản xuất âm nhạc người da màu Michel Zecler đã trở thành tâm điểm của sự giận dữ của người dân nước này, họ cáo buộc lực lượng cảnh sát phân biệt chủng tộc và nhắm vào cộng đồng người gốc Phi và Ả Rập.

Bên cạnh đó dự thảo dự luật an ninh mới đang hứng chỉ trích với điều khoản sẽ hình sự hóa hành vi đăng ảnh hoặc video cảnh sát làm nhiệm vụ của người dân, với mục đích làm tổn hại "toàn vẹn về thể chất hoặc tâm lý của họ".

Phe biểu tình quá khích sử dụng bom xăng để đốt cháy xe hơi trên đường phố, ném đá, bắn pháo hoa và sử dụng tia laser để chống lại cảnh sát. Lực lượng cảnh sát Pháp đã đáp trả lại bằng hơi cay và vòi rồng để giải tán nhóm người biểu tình giận dữ.

"Sau khi xem xét lần cuối cùng, có tới 98 sĩ quan cảnh sát bị thương sau các cuộc biểu tình. Tôi bày tỏ niềm tôn trọng của mình đối với họ. Những kẻ gây ra vụ bạo lực này phải chịu trách nhiệm" - ông Darmanin viết trên trang Twitter của mình.

Người dân Pháp xuống đường biểu tình phản đối dự luật an ninh mới và hành vi bạo lực của cảnh sát. Ảnh: REUTERS

Theo Bộ Nội vụ Pháp, có khoảng 130.000 người tham gia các cuộc biểu tình hôm 28-11, trong khi những người lãnh đạo cuộc biểu tình khẳng định số người tham dự cao hơn nhiều, tới 500.000 người.

Văn phòng cảnh sát TP Paris tiết lộ đã tiến hành ít nhất 46 vụ bắt giữ vào ngày 28-11, liên quan đến bạo lực giữa người biểu tình với lực lượng cảnh sát, những nguời sử dụng vũ khí cấm và các vi phạm khác.

Có gần 100 sĩ quan cảnh sát Pháp bị thương sau các vụ đụng độ với phe biểu tình quá khích. Ảnh: REUTERS

Các cảnh sát phân biệt chủng tộc phải bị bắt giữ

Vụ việc một người đàn ông da màu bị cảnh sát Pháp hành hung đã làm tăng thêm căng thẳng giữa người dân và chính quyền nước này về vấn đề phân biệt chủng tộc và hành vi bạo lực của lực lượng cảnh sát Pháp.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron hôm 27-11 cho biết sự việc cảnh sát Paris đánh đập nhà sản xuất âm nhạc người gốc Phi là điều đáng xấu hổ đối với nước Pháp, và chính phủ sẽ phải tìm cách khôi phục lại niềm tin từ người dân.

Trong ngày 29-11, tờ South China Morning Post (SCMP) dẫn lời Công tố viên Paris Remy Heitz khẳng định bốn viên cảnh sát liên quan đến vụ hành hung nhà sản xuất âm nhạc người gốc Phi sẽ phải đối mặt với cáo buộc về hành vi đánh đập và phân biệt chủng tộc.

Đoạn video cho thấy nhà sản xuất gốc Phi Michel Zecler bị cảnh sát hành hung ở Paris. Ảnh: AFP

Bốn sĩ quan cảnh sát hiện đang được Tổng Thanh tra Cảnh sát Quốc gia Pháp (IGPN) thẩm vấn. Ông Heitz cho rằng ba trong số các sĩ quan nên bị giam giữ "để tránh những cảnh sát này gặp gỡ và gây áp lực lên nhân chứng".

Trước đó, vào ngày 21-11, Zecler cho biết anh đang đi bộ trên đường nhưng không đeo khẩu trang nên một xe cảnh sát đã đi theo anh. Zecler sau đó đã đi vào studio gần đó của mình để tránh bị phạt.

Tuy nhiên, những sĩ quan cảnh sát này đã theo Zecler vào bên trong và hành hung anh, SCMP đưa tin.

Diễn biến biểu tình đang trở thành một cuộc khủng hoảng đối với chính phủ Tổng thống Macron, trong khi Pháp đang phải đối mặt với đại dịch COVID-19, vấn đề suy thoái kinh tế và một loạt các khó khăn khác.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm