Bộ trưởng an ninh Indonesia bị đâm dao

Ngày 10-10, Bộ trưởng Điều phối các vấn đề chính trị, pháp lý và an ninh Indonesia Wiranto đã bị một người đàn ông đâm bằng dao. Hung thủ bị nghi ngờ là một người có tư tưởng cực đoan, liên hệ với tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).

Hiện tình trạng sức khỏe ông Wiranto đã ổn định và ông đang nghỉ ngơi tại một bệnh viện ở thủ đô Jakarta.

Bộ trưởng Wiranto được đưa vào bệnh viện bằng cáng. Ảnh: AP

Các đoạn phim trên truyền hình cho thấy ông đã ngã gục bên cạnh xe hơi riêng ở Pandeglang, tỉnh Banten, phía tây thủ đô Jakarta. "Tình trạng của ông ấy đã ổn định và bây giờ ông đang được đưa đến một bệnh viện ở Jakarta" - cảnh sát trưởng Tomsi Tohir nói với kênh Metro TV.

"Ông bị hai vết thương ở bụng" - ông Firmansyah, Giám đốc BV Berkah nơi vị bộ trưởng điều trị, cho biết.

Cảnh sát đã bắt giữ một người đàn ông và một phụ nữ bị tình nghi là hai thủ phạm, tịch thu các vũ khí sắc nhọn mà họ mang theo, bao gồm dao và một cặp kéo, cảnh sát Tohir nói.

Cựu tướng Wiranto có mặt trong khu vực để tham gia lễ khánh thành một tòa nhà tại một trường đại học và người dân đang xếp hàng để bắt tay và chụp ảnh với ông, vị sĩ quan cảnh sát nói thêm.

"Tới thời điểm này, người đàn ông đã được xác nhận là ủng hộ quan điểm cực đoan của IS, còn nữ nghi phạm vẫn đang được tiếp tục điều tra" - người phát ngôn cảnh sát quốc gia Indonesia Dedi Prasetyo nói.

Indonesia là quốc gia Hồi giáo lớn nhất thế giới, với gần 90% dân số theo đạo Hồi, chiếm 13% tín đồ Hồi giáo trên toàn cầu. Nước này đang đối mặt với những cuộc nổi dậy vũ trang liên quan tới tư tưởng Hồi giáo cực đoan.

Chính quyền đã thắt chặt luật chống khủng bố sau một loạt vụ đánh bom có liên quan tới nhóm Hồi giáo cực đoan Jemaah Ausharut Daulah, một nhóm có liên hệ với IS, làm hơn 30 người chết hồi năm ngoái. Hàng trăm người đã bị bắt giữ sau khi luật mới có hiệu lực vào đầu năm 2019.

Vị tướng về hưu Wiranto, 72 tuổi, đã được chọn làm bộ trưởng Điều phối các vấn đề chính trị, pháp lý và an ninh Indonesia từ năm 2016. Quyết định này đã vấp phải sự chỉ trích từ các lực lượng cánh hữu, do ông từng lãnh đạo các chiến dịch quân sự ở Đông Timor.

Ông bị một ban hội thẩm của Liên Hiệp Quốc truy tố vì liên quan đến cuộc chiến năm 1999 ở Đông Timor, làm khoảng 1.000 người thiệt mạng. Tuy nhiên, ông đã phủ nhận những cáo buộc này.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm