Bộ trưởng Năng lượng Mỹ từ chức dưới áp lực luận tội ông Trump

Trả lời phỏng vấn, Tổng thống Donald Trump cho biết ông không bất ngờ trước quyết định từ chức của Bộ trưởng Perry do ông này đã có ý định nghỉ định nghỉ từ sáu tháng trước để "giải quyết những kế hoạch lớn của ông ấy". 

"Ông ấy làm việc rất tuyệt vời. Nhưng đã đến lúc (phải ra đi). Ba năm công tác là khoảng thời gian dài. Chúng tôi đã có người thay thế ông ấy" - Tổng thống Trump cho biết, theo đài NPR.

Nhậm chức từ năm 2016, ông Perry là một trong những quan chức phục vụ lâu nhất trong nội các của Tổng thống Trump. Ông là người giúp đẩy mạnh chính sách "thống lĩnh ngành năng lượng" của ông Trump, bao gồm tăng cường bán dầu, khí đốt cho Ukraine cùng các quốc gia khác.

Hãng tin Reuters nhận định Thứ trưởng Bộ Năng lượng Dan Brouillette nhiều khả năng sẽ lên thay ông Perry. Ông Brouillette được trông thấy tham dự nhiều cuộc họp quốc tế về năng lượng những tháng gần đây. 

Bộ trưởng Năng lượng Mỹ Rick Perry. Ảnh: AP

Quyết định của Bộ trưởng Perry được đưa ra trong bối cảnh ba Ủy ban điều tra Hạ viện Mỹ hôm 10-10 đã yêu cầu ông Perry cung cấp các tài liệu về bất kỳ vai trò nào của mình trong việc giúp (nếu có) ông Trump ép Ukraine điều tra cựu Phó Tổng thống Joe Biden và con trai. Ông Perry tuyên bố rời nhiệm sở chỉ một ngày trước hạn chót của việc giao nộp trên, ngày 18-10. 

Hôm 16-10, một đoạn phỏng vấn của ông Perry được công bố, trong đó ông thừa nhận đã liên lạc với cựu luật sư riêng của Tổng thống Trump là ông Rudy Giuliani để thảo luận về chính sách liên quan đến Ukraine.

Được biết Ukraine đang là tâm điểm cuộc điều tra luận tội Tổng thống Mỹ sau khi nội dung cuộc điện thoại của ông Trump với người đồng cấp Ukraine Volodymyr Zelenskiy bị tiết lộ hồi tháng 9.

Nội dung cuộc điện đàm cho thấy ông Trump yêu cầu ông Zelenskiy điều tra cựu Phó tổng thống Mỹ Biden, ứng cử viên cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ sắp tới của đảng Dân chủ và con trai ông là Hunter Biden. 

Trước đó vào ngày 11-10, Tổng thống Trump cũng thông báo Bộ trưởng An ninh Nội địa Kevin McAleenan đã từ chức với lý do "muốn dành nhiều thời gian cho gia đình và chuyển sang khu vực tư nhân sau nhiều năm làm việc cho chính phủ".

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm