Boeing: Đang hoàn thiện phần mềm cập nhật, huấn luyện phi công

Ngày 17-3, tập đoàn Boeing cho biết đang hoàn thiện việc phát triển một phần mềm cập nhật và xem xét việc huấn luyện phi công cho 737 MAX, dòng máy bay đã chịu hai tai nạn liên tiếp trong chỉ hơn bốn tháng qua.

Việc cập nhật này sẽ tập trung vào hệ thống kiểm soát bay (MCAS) của 737 MAX phản ứng với các lỗi cảm ứng thế nào, hãng tin Reuters (Anh) dẫn thông báo từ Boeing.

MCAS còn được biết là Hệ thống đặc tính truyền động tăng cường, một chức năng được thiết kế trên các máy bay Boeing 737 MAX nhằm ngăn chặn việc mất độ cao trong trường hợp tốc độ bay chậm nhưng mũi máy bay lại hướng lên quá cao, gây mất lực nâng.

MCAS được coi là sản phẩm mới nhất trong suốt 100 năm cố gắng chế tạo các thiết bị cảnh báo cho phi công về việc mất độ cao đang hoặc sẽ xảy ra. Hệ thống này sử dụng các dữ liệu cảm biến tốc độ bay và các cảm biến khác để tính toán khi nào máy bay đang rơi vào trạng thái nguy hiểm, sau đó sẽ tự động đẩy cần lái về phía trước (nhằm hạ mũi - hướng máy bay xuống).

Máy bay Boeing 737 MAX 8 tại nhà máy Boeing ở TP Renton, bang Washington (Mỹ) ngày 11-3. Ảnh: REUTERS

Máy bay Boeing 737 MAX 8 tại nhà máy Boeing ở TP Renton, bang Washington (Mỹ) ngày 11-3. Ảnh: REUTERS

Boeing cho biết tập đoàn này đã bắt tay vào việc phát triển một phần mềm cập nhật cho hệ thống MCAS cũng như cập nhật chương trình huấn luyện phi công cho 737 MAX, dòng máy bay bán chạy nhất của mình, sau khi xảy ra vụ tai nạn của hãng Lion Air ở Indonesia.

Ngày 17-3, dẫn các phân tích ban đầu từ các hộp đen của chiếc Boeing 737 MAX 8 rơi ở Ethiopia, các nhà điều tra nước này khẳng định vụ tai nạn này có “các điểm tương đồng rõ ràng” với vụ chiếc Boeing 737 MAX 8 rơi ở Indonesia ngày 29-10-2018. Điều này đã được quyền Giám đốc FAA Dan Elwell giải thích cho quyết định hạ cánh toàn bộ Boeing 737 MAX 8 ngày 13-3.

Trước đó, nhiều chuyên gia đã phát hiện điểm giống nhau bất thường trong lỗi ở hệ thống MCAS từ hai vụ tai nạn.

Tại hiện trường tai nạn ở Ethiopia các nhà điều tra tìm thấy một mảnh bộ thăng bằng ở đuôi máy bay ở trạng thái bất thường tương tự như bộ thăng bằng của chiếc Boeing 737 MAX 8 của hãng Lion Air rơi ở Indonesia.

Theo ông Paul Gichinga từng lãnh đạo Hiệp hội Phi công Kenya, “nhìn vào những bức ảnh hiện trường tai nạn, chiếc máy bay có vẻ đã chúi mũi xuống… có vẻ các phi công đã không kiểm soát được máy bay”.

Trong khi đó, theo báo cáo điều tra sơ bộ vụ tai nạn của hãng Lion Air thì hệ thống kiểm soát bay (MCAS) của chiếc Boeing 737 MAX 8 đã bị lỗi, khiến máy bay liên tục chúi mũi xuống, các phi công đã phải vật lộn chống lại hệ thống này ngay từ khi máy bay vừa cất cánh tới khi rơi xuống biển.

Hàng loạt máy bay Boeing 737 MAX 8 phải hạ cánh sau hai vụ tai nạn liên tiếp trong hơn 4 tháng. Ảnh: GETTY IMAGES

Hàng loạt máy bay Boeing 737 MAX 8 phải hạ cánh sau hai vụ tai nạn liên tiếp trong hơn 4 tháng. Ảnh: GETTY IMAGES

Theo ông Dennis Tajer - một phi công lái dòng máy bay 737 MAX và là người phát ngôn của hiệp hội phi công hãng bay American Airlines, một ý tưởng cho việc huấn luyện phi công là tăng thêm thời gian để giải thích về phần mềm mới.

Tuy nhiên, chương trình huấn luyện phi công mới vẫn chưa được xác định đến chừng nào phần mềm được sửa chữa, cập nhật, các nguồn tin công nghiệp hàng không cho biết.

Ngày 16-3, một số nguồn tin của Reuters cho biết Boeing có kế hoạch sẽ công bố phần mềm cập nhật hệ thống MCAS cho dòng máy bay 737 MAX trong khoảng 1 tuần đến 10 ngày.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm