Brazil: Cảnh sát đấu súng với tội phạm ma túy, 25 người chết

Hãng Reuters đưa tin ít nhất 25 người đã thiệt mạng trong một vụ đấu súng giữa lực lượng cảnh sát và những kẻ tình nghi thuộc băng đảng buôn ma túy tại khu ổ chuột Jacarezinho ở TP Rio de Jainero, Brazil vào ngày 6-5.

Cảnh sát Rio de Janeiro tiết lộ các nạn nhân thiệt mạng bao gồm một cảnh sát, phần còn lại là những người bị tình nghi là thành viên của băng nhóm buôn bán ma túy kiểm soát khu ổ chuột này, bao gồm một số lãnh đạo của băng đảng ma túy.

Người dân ra khỏi nhà sau vụ đọ súng giữa cảnh sát với những kẻ buôn bán ma túy tại khu ổ chuột Jacarezinho ở Rio de Janeiro, Brazil ngày 6-5. Ảnh: REUTERS

Những nghi phạm đã cố gắng trốn thoát qua các mái nhà khi cảnh sát tiến vào khu ổ chuột nghèo bằng xe bọc thép và máy bay trực thăng. Cuộc đọ súng dữ dội đã buộc người dân địa phương đầy lo lắng và phải trú ẩn trong nhà.

Thông tin từ cảnh sát Rio de Janeiro cho hay đạn từ vụ đấu súng va vào đoàn tàu gần đó đã khiến hai hành khách bị thương do kính vỡ từ cửa sổ bắn ra. Có ba cảnh sát bị bắn và một người đã tử vong tại bệnh viện.

Cảnh sát nhắm mục tiêu trong vụ càn quét những kẻ buôn bán ma túy tại khu ổ chuột Jacarezinho ở Rio de Janeiro, Brazil ngày 6-5. Ảnh: REUTERS

Tại buổi họp báo sau đó, cảnh sát tiết lộ có ít nhất 10 người bị bắt, và đã tịch thu được một kho vũ khí gồm sáu súng trường, 15 súng ngắn, súng máy, 14 quả lựu đạn và cả đạn pháo.

Đây được xem là cuộc truy quét tội phạm ma túy đẫm máu nhất trong 16 năm qua ở Rio, nơi đã hứng chịu bạo lực liên quan đến ma túy trong nhiều thập kỷ qua tại các khu ổ chuột thuộc thành phố này, theo Reuters.

Cảnh sát vào vị trí trong chiến dịch càn quét những kẻ buôn bán ma túy tại khu ổ chuột Jacarezinho ở Rio de Janeiro, Brazil ngày 6-5. Ảnh: REUTERS

Vụ đọ súng đã vấp phải sự chỉ trích từ các nhóm nhân quyền bao gồm Tổ chức Ân xá Quốc tế, những người đã chỉ trích lực lượng cảnh sát Rio vì thiệt hại "đáng trách và không chính đáng" trong một khu dân cư đa phần là người da đen và người nghèo sinh sống.

“Số lượng người thiệt mạng trong đợt càn quét lần này của lực lượng cảnh sát Rio là vô cùng đáng trách, vì một lần nữa, vụ thảm sát này lại diễn ra ở một khu ổ chuột” - Giám đốc điều hành của Tổ chức Ân xá Quốc tế Brazil Jurema Werneck nói.

Một cảnh sát đang chạy đến vị trí của mình trong chiến dịch càn quét tội phạm buôn ma túy tại khu ổ chuột Jacarezinho ở Rio de Janeiro, Brazil ngày 6-5. Ảnh: REUTERS

Trước đó, vào năm 2005, một cuộc đột kích khác của cảnh sát Brazil ở khu vực Baixada Fluminense, vùng ngoại ô phía bắc của TP Rio de Janeiro đã khiến 29 người thiệt mạng.

“Đây là một trong những cuộc truy quét thiệt hại nhất của lực lượng cảnh sát Rio, vượt qua con số 19 người chết tại khu ổ chuột Complexo do Alemão vào năm 2007, ngoại trừ việc chúng tôi không mất một ai trong số các thành viên cảnh sát tham gia nhiệm vụ lần đó” - Cảnh sát trưởng Ronaldo Oliveira chia sẻ. 

Lực lượng cảnh sát nhắm vũ khí vào mục tiêu tại khu ổ chuột Jacarezinho ở Rio de Janeiro, Brazil ngày 6-5. Ảnh: REUTERS

Theo Tổ chức Theo dõi Nhân quyền (HRW), các công tố viên Rio de Janeiro có nghĩa vụ giám sát và điều tra việc lạm dụng của cảnh sát, đồng thời kêu gọi một cuộc điều tra toàn diện về vụ đấu súng này.

Reuters dẫn lời HRW cho biết lực lượng cảnh sát Rio đã giết chết 453 người và làm ít nhất bốn sĩ quan thiệt mạng trong các chiến dịch của ba tháng đầu năm 2021.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm