Brexit vẫn diễn ra ngày 31-10 dù thủ tướng Anh gửi thư hoãn

“Chúng tôi sẽ ra đi vào ngày 31-10. Chúng tôi có phương tiện và khả năng để làm điều đó” - Bộ trưởng điều phối các kế hoạch Brexit không thỏa thuận Michael Gove nói với hãng tin Sky News.

“Bức thư đó (thư Thủ tướng Johnson gửi cho EU) đã được gửi đi theo yêu cầu của Quốc hội nhưng Quốc hội không thể thay đổi quan điểm của thủ tướng và cũng không thể thay đổi chính sách hay quyết tâm của chính phủ” - ông Gove khẳng định.

Ông Michael Gove khẳng định trên Sky News rằng Brexit vẫn tiến hành vào ngày 31-10. Ảnh: Sky News

Trước đó, Thủ tướng Anh Johnson đã thất bại trước Quốc hội Anh trong việc trình bày dự thảo thỏa thuận Brexit mới, đồng thời thời hạn Brexit bị yêu cầu dời đến ngày 31-1-2020.

Sau đó, ông Johnson đã buộc phải gửi yêu cầu đến Ủy ban châu Âu theo yêu cầu của Quốc hội nhưng ông không ký, cùng một bức thư khác đã ký nói rằng trì hoãn Brexit là một sai lầm.

“Tôi có quan điểm rõ từ khi trở thành thủ tướng, nói rõ trước Quốc hội và hôm nay quan điểm của tôi và quan điểm của Chính phủ rằng việc kéo dài hơn nữa sẽ làm tổn hại lợi ích của Vương quốc Anh và các đối tác EU của chúng tôi cũng như mối quan hệ với họ” - ông Johnson nói trong bức thư thứ ba có kèm chữ ký của mình.

Một trong ba bức thư do Thủ tướng Boris Johnson gửi cho EU được gửi theo yêu cầu của Quốc hội chứ không phải mong muốn của ông. Ảnh: REUTERS

Theo hãng tin Reuters, Chủ tịch Ủy ban châu Âu Donald Tusk cho biết đã nhận được yêu cầu từ ông Johnson và sẽ bắt đầu nhờ sự tư vấn của các nhà lãnh đạo EU về cách phản ứng.

Nhiều khả năng 27 thành viên còn lại của EU sẽ từ chối yêu cầu của Anh vì đã tác động đến tất cả các bên của Brexit không thỏa thuận. Các nhà ngoại giao châu Âu hôm 20-10 nói rằng họ sẽ tiếp tục theo dõi, chờ xem tình hình tại London thế nào hơn là vội vàng quyết định. 

Ngoài ra, ông Gove cho biết việc Brexit không có thỏa thuận cũng phần nào được lưu ý và chính phủ sẽ tăng cường các bước đi đảm bảo điều đó, kể cả kích hoạt các kế hoạch dự phòng của “Chiến dịch Yellowhammer” - chiến dịch được thực hiện trong trường hợp Anh "ly hôn" châu Âu mà không có thỏa thuận.

“Chúng tôi không thể đảm bảo rằng Hội đồng châu Âu (EC) sẽ đồng ý kéo dài Brexit” - ông Gove nói. “Chúng tôi sẽ chủ trì một cuộc họp để đảm bảo rằng giai đoạn tiếp theo của Brexit và sự chuẩn bị của chúng tôi khi Brexit không thỏa thuận, được đẩy nhanh”.

Trong khi đó, Công đảng đối lập Anh cáo buộc các hành động của Chính phủ Thủ tướng Johnson là đứng trên pháp luật và có thể kết thúc việc này ở tòa án, theo Reuters

Người phát ngôn Công đảng Keir Starmer nhấn mạnh rằng đảng này sẽ tiếp tục thúc đẩy sửa đổi dự luật thỏa thuận Brexit của ông Johnson, đặc biệt là nhằm khóa "các bẫy" của việc Brexit không thỏa thuận trong giai đoạn chuyển giao cuối năm 2020.

"Ông ấy thật trẻ con. Luật pháp rất rõ ràng, đáng lẽ ông ấy nên ký vào các bức thư. Nếu chúng ta gặp sự cố, vì những gì ông ấy đã làm, trong 11 ngày mà không có thỏa thuận, ông Johnson phải tự chịu trách nhiệm cá nhân về điều đó" - ông Starmer nói.

"Tôi tin chắc rằng sẽ có một phán quyết của tòa án" - ông Starmer khẳng định.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm