Bulgaria trục xuất 2 nhà ngoại giao Nga, cho 72 giờ để rời đi

Bulgaria cáo buộc hai nhân viên ngoại giao Nga hoạt động gián điệp và yêu cầu những người này phải rời khỏi quốc gia vùng Bakkan này trong vòng 72 giờ, hãng tin Reuters cho hay.

Ngày 24-9, Văn phòng Công tố Bulgaria cáo buộc hai nhân viên Nga đang làm việc tại thủ đô Sofia tội gián điệp. Bulgaria đã bắt đầu điều tra việc hai công dân Nga này thu thập thông tin liên quan đến các bí mật quốc gia của chính quyền Sofia.

Nhận được thông tin từ Văn phòng Công tố, ngay trong ngày 24-9, Bộ Ngoại giao Bulgaria tuyên bố hai nhà ngoại giao Nga bị coi là "personae non grata" (tức là "người không được chào đón").

"Đại sứ quán Nga (tại Sofia - PV) đã được thông báo về vấn đề này bằng một công hàm đặc biệt. Những nhà ngoại giao có 72 giờ để rời khỏi đất nước chúng tôi" - Bộ Ngoại giao Bulgaria viết trong bản thông báo. 

Tòa nhà Bộ Ngoại giao Bulgaria. Ảnh: MFA.BG

Đại sứ quán Nga tại Sofia xác nhận đã nhận được thông báo từ chính quyền nước sở tại nhưng là thông báo miệng. Đồng thời, cơ quan đại diện ngoại giao Nga lưu ý rằng phía Bulgaria không cung cấp bất kỳ bằng chứng nào để chứng minh cho cáo buộc hai nhân viên ngoại giao làm việc không phù hợp với chức vụ được giao.

"Việc trục xuất những nhân viên ngoại giao Nga một cách vô căn cứ không phù hợp với mối quan hệ song phương truyền thống mang tính xây dựng (giữa Nga và Bulgaria)" - Đại sứ quán Nga chỉ trích chính quyền Sofia.

Cơ quan đại diện ngoại giao của Nga cho biết hai quan chức nước này sẽ rời khỏi Bulgaria trong thời gian quy định nhưng lưu ý rằng Moscow bảo lưu các quyền đáp trả tương xứng.

Hai công dân Nga bị trục xuất khỏi Bulgaria bị cáo buộc đã tiếp xúc với người dân Bulgaria, trong một số trường hợp còn đưa ra đề nghị trao đổi bằng lợi ích kinh tế, để lấy thông tin về tổ hợp công nghiệp quốc phòng của quốc gia vùng Balkan này.

Chính phủ Bulgaria cho rằng từ năm 2016, hai nhân viên ngoại giao Nga nỗ lực tìm kiếm thông tin mật về kế hoạch hiện đại hóa và bảo trì trang bị quốc phòng của Sofia để chuyển những tin tức này cho lực lượng tình báo của quân đội Nga.

Văn phòng Công tố Bulgaria cho biết dù hai nhân viên ngoại giao Nga được hưởng quyền miễn trừ và khi có xác nhận này từ phía Bộ Ngoại giao, cuộc điều tra chống lại hai công dân Nga đã được tạm dừng. Bộ Ngoại giao Bulgaria cũng tuyên bố hành động trục xuất này phù hợp với luật pháp quốc tế.

Dù đã là một thành viên thuộc Liên minh châu Âu (EU) và Khối Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), Bulgaria được nhận xét là vẫn giữ mối quan hệ tốt đẹp với Nga. Tuy nhiên, gần đây, hai nước đối mặt với một số vấn đề ngoại giao.

Tháng 10-2019, Bulgaria trục xuất ba nhân viên ngoại giao Nga sau khi những người này bị cáo buộc hoạt động gián điệp. Chính quyền Sofia cũng chưa cấp thị thực cho tùy viên quân sự của Nga dù nhân viên ngoại giao này sẽ bắt đầu sang làm việc tại Bulgaria từ tháng 12 tới. 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm