Các đại sứ Triều Tiên đồng loạt trúng cử quốc hội khóa mới

Hôm 19-3, Đại sứ Triều Tiên tại Trung Quốc Ji Jae-ryong, Đại sứ Triều Tiên tại Nga Kim Hyong-jun và Trưởng phái đoàn Triều Tiên tại LHQ Kim Song đã về Bình Nhưỡng trên một chuyến bay của hãng Air Koryo từ Bắc Kinh, Trung Quốc.

Giới quan sát khi đó đồn đoán rằng họ bất ngờ về nước là để thảo luận các ý tưởng phục vụ cho chiến lược đàm phán với Mỹ sau khi thượng đỉnh Mỹ-Triều lần hai tại Hà Nội diễn ra trong hai ngày 27 và 28-2 kết thúc nhưng Tổng thống Donald Trump và Chủ tịch Kim Jong-un không đạt được bất cứ thỏa thuận nào.

Trưởng phái đoàn Triều Tiên tại LHQ Kim Song. Ảnh: SCMP

Một số khác thì cho rằng ba nhà ngoại giao Triều Tiên trở về Bình Nhưỡng để tham dự một hội nghị thường niên của các trưởng cơ quan đại diện ngoại giao Triều Tiên ở nước ngoài.

Một số ý kiến khác thì nói các nhà ngoại giao Triều Tiên có thể về nước để tham dự kỳ họp đầu tiên của quốc hội khóa mới, dự kiến diễn ra vào tháng 4.

“Chúng tôi nắm được thông tin ba nhà ngoại giao này đã được bầu làm đại biểu Quốc hội khóa mới. Chúng tôi cần giám sát tình hình thêm nữa để nắm được chính xác lý do họ trở về nước”, người phát ngôn Bộ Thống nhất Hàn Quốc Baik Tae-hyun cho biết.

Hôm 10-3, Triều Tiên tổ chức kỳ bầu cử Hội đồng Nhân dân tối cao (tức Quốc hội) khóa 14 nhiệm kỳ năm năm với 687 đại biểu trúng cử. Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên KCNA cho biết gần 100% cử tri Triều Tiên đã đi bỏ phiếu.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm