Cấm Huawei sẽ gây hại bảo mật an ninh quốc gia của Mỹ?

Tờ Financial Times mới đây dẫn nguồn tin nội bộ cho biết nỗi lo lắng của Google nằm ở việc tập đoàn này sẽ không thể cung cấp hay cập nhật hệ điều hành Android trên các dòng điện thoại của Huawei nữa sau khi lệnh cấm được ban hành và buộc tập đoàn công nghệ Trung Quốc này có thể sẽ phải phát triển một hệ điều hành khác thay thế.

Theo đó, một phiên bản hệ điều hành dựa theo Android do Huawei tạo ra sẽ dễ bị tin tặc tấn công cũng như sẽ gặp nhiều lỗi hơn phiên bản chính thức do nền tảng mới trên các điện thoại của Huawei sẽ mất các dịch vụ của Google như Google Play và công cụ Google Play Protect - vốn tự động quét phần mềm độc hại và các mối đe dọa bảo mật.

Bên cạnh đó, điện thoại Huawei cũng sẽ đối mặt nguy cơ bị cài các phần mềm do thám để đánh cắp thông tin cá nhân của người dùng. 

Logo Huawei tại một trung tâm mua sắm ở Thượng Hải. Ảnh: REUTERS

Một khi điện thoại Huawei bị nhiễm phần mềm độc hại, người dùng điện thoại Huawei ở Mỹ dễ bị lộ thông tin nhạy cảm. Nếu một thiết bị của Huawei và một điện thoại hãng khác của người trong nước Mỹ sử dụng liên lạc với nhau, thông tin nhạy cảm cũng có thể bị lộ ra ngoài nếu hai bên trao đổi với nhau, từ đó trở thành mối đe dọa về an ninh.

Nguồn tin cũng tiết lộ rằng, hiện Google, cùng các hãng công nghệ như hãng sản xuất chip xử lý Qualcomm đang nỗ lực đàm phán với Bộ Thương mại Mỹ nhằm tìm cách kéo dài thời gian chuẩn bị cho lệnh cấm hoặc bãi bỏ hoàn toàn lệnh này. Được biết, các công ty công nghệ Mỹ có ba tháng để thực hiện công tác chuẩn bị cần thiết trước khi lệnh cấm Huawei chính thức có hiệu lực vào tháng 8-2019.

"Chúng tôi đang làm việc với Bộ Thương mại Mỹ để đảm bảo chúng tôi có thể tuân thủ đầy đủ các yêu cầu và giấy phép tạm thời. Trọng tâm của chúng tôi là bảo vệ an ninh của người dùng Google trên hàng triệu thiết bị cầm tay Huawei hiện có ở Mỹ và trên toàn thế giới", trích tuyên bố của Google.

Hiện nay, Mỹ đang cáo buộc Huawei làm gián điệp cho chính phủ Trung Quốc và đánh cắp tài sản trí tuệ và thực hiện do thám. Washington đã liệt Huawei vào danh sách đen và yêu cầu các công ty Mỹ ngưng giao dịch với tập đoàn này vào giữa tháng 5-2019.

Bên cạnh đó, Mỹ cũng gây áp lực lên châu Âu nếu sử dụng thiết bị từ Huawei. Trước đó, Washington đã đe dọa đình chỉ chia sẻ thông tin tình báo nếu quốc gia thuộc Liên minh châu Âu bất chấp cảnh báo này.

Người sáng lập Huawei: 'Mỹ đánh giá thấp Huawei'
Người sáng lập Huawei: 'Mỹ đánh giá thấp Huawei'
(PLO)- Người sáng lập Huawei, tỷ phú Nhậm Chính Phi đã lên tiếng thách thức những nỗ lực của Mỹ nhằm ngăn chặn công ty này, khẳng định Washington "đánh giá thấp" sức mạnh của "gã khổng lồ" viễn thông Trung Quốc.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm