Cấm vận Cuba khiến công ty viễn thông Mỹ mất lợi nhuận

Báo cáo chỉ ra rằng hiện nay các công ty Trung Quốc đang thống trị lĩnh vực viễn thông Cuba.

“Các công ty Mỹ xác nhận rằng họ thường bị ngăn cản khi tham gia thị trường do không chắc chắn những thay đổi tiếp theo mà Mỹ áp đặt lên Cuba có ảnh hường không”, báo cáo cho biết.

Đươc biết, trước đây, Tổng thống Mỹ tiền nhiệm Barack Obama đã nới lỏng điều kiện cho các công ty viễn thông Mỹ cung cấp một số dịch vụ nhất định cho Cuba.

Còn chủ nhân Nhà Trắng hiện nay vẫn duy trì việc nới lỏng nhưng thắt chặt các lệnh trừng phạt rộng hơn, làm ảnh hưởng môi trường kinh doanh nói chung.

Một số công ty viễn thông được lực lượng đặc nhiệm khảo sát cho biết đã mất lợi nhuận từ việc cung cấp các dịch vụ và sản phẩm quan trọng tại Cuba.

Lực lượng chuyên trách khuyên chính phủ Mỹ cần làm sáng tỏ tình trạng không ổn định của các quy định và nên tìm kiếm sự phản hồi về việc làm thế nào để cải thiện khả năng đầu tư của các công ty viễn thông.

Năm 2018, Chính phủ Cuba đã phản đối việc Bộ Ngoại giao Mỹ thành lập một Lực lượng đặc nhiệm về Internet của Cuba, cho rằng đó “sự can thiệp tư nước ngoài”.

Chính phủ Cuba đã từng phản đối Mỹ thành lập Lực lượng chuyên trách về Internet của nước này. Ảnh: Getty Images

Hiện chưa rõ Cuba sẽ mở cửa như thế nào đối với việc đầu tư của Mỹ vào lĩnh vực viễn thông.

Tính đến năm 2013, internet hầu như chỉ có sử dụng tại các khách sạn du lịch ở Cuba trong bối cảnh cấm vận của Mỹ.

Gần đây, chính phủ nước này đã tăng khả năng tiếp cập internet, nối cáp quang đến Venezuela và giới thiệu các quán cà phê internet, điểm truy cập Wi-Fi và internet di động.

Người dân Cuba sử dụng internet tại một điểm phát Wi-Fi công cộng ở thủ đô Havana ngày 25-6. Ảnh: REUTERS

Đầu năm 2019, Công ty viễn thông Cuba (ETECSA) đã ký một thỏa thuận với Google Alphabet Inc về việc tăng kết nối, nhưng hai bên đã không đồng ý công khai về bất kỳ khoản đầu tư đáng kể nào, theo Reuters.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm