Campuchia sẵn sàng đạo luật ứng phó dịch COVID-19

“Hiện dự thảo luật đã được hoàn thành” - hãng tin Tân Hoa xã dẫn lời ông Hun Sen nói trong một cuộc họp báo về các biện pháp mới nhất chống dịch COVID-19 ở Campuchia hôm 30-3.

Thủ tướng Campuchia nói thêm rằng ông sẽ chủ trì một cuộc họp cấp cao nhất vào ngày 31-3 để xem xét dự luật trước khi chuyển tới cuộc họp nội các vào ngày 3-4 để phê duyệt.

Ông Hun Sen cho biết dự luật sẽ nêu một số biện pháp bao gồm áp dụng lệnh giới nghiêm, ngăn chặn các cuộc tụ tập đông người và phong tỏa các khu vực công cộng hoặc địa điểm riêng tư, cùng các biện pháp khác.

Nhân viên y tế Campuchia yêu cầu người dân vào nhà để họ tiến hành xịt thuốc khử trùng nhằm ngăn chặn COVID-19 ở Phnom Penh. Ảnh: AP

“Tôi muốn kêu gọi mọi người đừng lo lắng về luật này và tôi không muốn sử dụng nó, chỉ muốn nó được chuẩn bị sẵn sàng” - ông nói - “Chỉ khi tình huống vượt ngoài tầm kiểm soát, chúng tôi mới sử dụng luật này để tuyên bố đặt đất nước trong tình trạng khẩn cấp trong một khoảng thời gian nhất định”.

Dự thảo luật sẽ cần được Quốc hội thông qua và cuối cùng được Thượng viện xem xét trước khi đệ trình lên quốc vương để ban hành.

Tại buổi họp báo, Thủ tướng Hun Sen cũng ra lệnh đóng cửa tạm thời tất cả sòng bạc tại Campuchia, có hiệu lực từ lúc nửa đêm 1-4.

Ông cũng ra lệnh tạm ngừng xuất khẩu gạo từ ngày 5-4 để dành cung cấp cho tiêu thụ nội địa trong thời gian xảy ra đại dịch COVID-19.

Cho đến nay, Campuchia đã ghi nhận tổng cộng 107 trường hợp nhiễm COVID-19 được xác nhận, theo thông báo của Bộ Y tế nước này hôm 30-3. Trong số này, 23 trường hợp đã hồi phục.

Hôm 28-3, Campuchia đã quyết định áp đặt các hạn chế nhập cảnh tạm thời với tất cả du khách nước ngoài trong một tháng để ngăn chặn sự lây lan của dịch COVID-19.

Đầu tháng này, Campuchia cũng đã ra lệnh đóng cửa tạm thời tất cả trường học, câu lạc bộ karaoke, hộp đêm, rạp chiếu phim và viện bảo tàng trên toàn quốc. Các hoạt động tôn giáo và chương trình nhạc hội cũng bị cấm.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm