Can thiệp bầu cử Mỹ: Ông Zelenskiy không chắc Ukraine vô tội

Trong bài phát biểu ngày 10-10, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cho rằng Ukraine nên điều tra về việc các chính phủ trước đây của nước này có can thiệp bầu cử Mỹ năm 2016 hay không. 

"Ukraine nên tự điều tra vấn đề này, có thể có cơ sở cho điều đó nhưng trước hết, đây là vấn đề của chúng ta. Điều này rất quan trọng vì chỉ có làm như thế, sau này chúng ta sẽ không bao giờ can thiệp vào bầu cử của nước khác nữa". 

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy. Ảnh: REUTERS.

Ông Zelenskiy cũng tuyên bố rằng chính phủ của ông đã sẵn sàng cho việc điều tra, nhưng hiện ông vẫn chưa nhận được bất cứ thông tin từ Washington về cáo buộc liên quan đến can thiệp bầu cử hay vụ con trai cựu Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden. 
"Khi người Mỹ nói "đúng rồi, đã có sự can thiệp", tôi nói "làm ơn đưa chúng tôi chi tiết và chúng tôi sẽ tìm ra sự thật". Chúng tôi sẵn lòng bắt đầu cuộc điều tra. Nhưng Mỹ chẳng đưa chúng tôi bất cứ thứ gì, kể cả trong vụ ông Biden", hãng tin Bloomberg dẫn lời ông Zelenskiy ngày 10-10 cho biết. 

Cùng ngày, cựu nghệ sĩ hài cũng bác bỏ những phát ngôn cho rằng ông đã bị ông Trump gây áp lực, đe dọa trong cuộc điện đàm hồi tháng 7. Cuộc điện đàm giữa hai nhà lãnh đạo chính là mồi lửa dẫn tới cuộc điều tra luận tội nhắm vào ông Trump của các thành viên đảng Dân chủ ở Hạ viện Mỹ hồi cuối tháng 9.

Nhiều nghi vấn được đưa ra cho rằng ông Trump lạm quyền khi cản trở giải ngân khoảng 400 triệu USD viện trợ cho Ukraine để buộc Kiev phải "tiêu diệt" đối thủ chính trị của ông. 

Con trai của ông Biden từng làm việc tại công ty năng lượng Ukraine Burisma. Ông Trump và các đồng minh nghi ngờ ông Biden dùng quyền lực khi còn làm phó tổng thống Mỹ hồi năm 2016 để giúp Burisma không bị điều tra hình sự.
Hãng AFP cũng đưa tin ngày 9-10, ứng viên tổng thống của đảng Dân chủ Joe Biden lần đầu tiên kêu gọi luận tội Tổng thống Trump vì ông ấy đã "phản bội" nước Mỹ.

Trong hai tuần qua, Nhà Trắng luôn từ chối chấp nhận trát hầu tòa và cung cấp lời khai trong các cuộc điều tra luận tội của phía đảng Dân chủ. Nhiều thành viên đảng Dân chủ nói rằng tổng thống đang cản trở các thủ tục tố tụng, hãng tin CNN cho biết. 

Ông Zelenskiy: Ông Trump hứa giúp 'lấy lại' Crimea cho Ukraine

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm