Canada ngừng xuất khẩu máy bay không người lái sang Thổ Nhĩ Kỳ

Theo Ngoại trưởng Canada Francois-Philippe Champagne, chính quyền Ottawa đã cho ngừng xuất khẩu công nghệ máy bay không người lái sang Thổ Nhĩ Kỳ, nhằm điều tra xem quân đội Azerbaijan có sử dụng chúng trong các cuộc đụng độ với Armenia hay không.

"Phù hợp với chế độ kiểm soát xuất khẩu mạnh mẽ của Canada và do các cuộc xung đột đang diễn ra, tôi đã đình chỉ giấy phép xuất khẩu liên quan đến loại công nghệ này sang Thổ Nhĩ Kỳ để có thêm thời gian đánh giá tình hình" - Ngoại trưởng Champagne tuyên bố hôm 5-10.

Ngoại trưởng Francois-Philippe Champagne cho biết Canada đã ngừng xuất khẩu công nghệ máy bay không người lái sang Thổ Nhĩ Kỳ. Ảnh: CANADIAN PRESS

Trước đó một tuần, thông qua đoạn video về các cuộc không kích do chính quyền Baku công bố, Project Plowshares (nhóm kiểm soát vũ khí có trụ sở tại Canada) đã chỉ ra rằng Azerbaijan sử dụng hệ thống xác định mục tiêu và hình ảnh do tập đoàn công nghệ Canada L3Harris Wescam phát triển.

Trong năm nay, Wescam đã được cấp phép để chuyển giao bảy hệ thống cho nhà sản xuất máy bay không người lái Baykar của Thổ Nhĩ Kỳ, tờ Globe and Mail đưa tin.

Theo báo cáo của Plowshares, việc Canada xuất khẩu cảm biến Wescam sang Thổ Nhĩ Kỳ “có nguy cơ đáng kể gây nguy hiểm cho con người, bao gồm vi phạm quyền lợi của người dân các bên và vi phạm luật quốc tế".

“Canada rất lo ngại về xung đột đang diễn ra ở Nagorno-Karabakh, dẫn đến các cuộc pháo kích gây nhiều thương vong cho dân thường. Chúng tôi kêu gọi các bên ngừng bắn ngay lập tức để ổn định tình hình và nhắc lại rằng không có giải pháp nào thay thế được thương lượng hòa bình" - ông Champagne nói.

Công nghệ của Canada được cho là đã được sử dụng cho các máy bay không người lái do Thổ Nhĩ Kỳ sản xuất như chiếc Bayraktar TB2 này. Ảnh: AFP

Azerbaijan và Armenia đang đối đầu nhau trong đợt bùng phát bạo lực tồi tệ nhất mà khu vực Nam Caucasus từng chứng kiến trong nhiều năm.

Hàng trăm người đã chết trong các cuộc đụng độ hơn một tuần qua tại khu vực tranh chấp Nagorno-Karabakh, hãng tin Reuters cho hay.

Cùng ngày, Thủ tướng Canada Justin Trudeau cho biết đã yêu cầu Ngoại trưởng Champagne đến châu Âu "để thảo luận với các đồng minh về những vấn đề đang diễn ra ở Đông Âu và Caucasus, đặc biệt tại Nagorno-Karabakh".

Tuy nhiên, Thủ tướng Trudeau không cung cấp thêm chi tiết về chuyến đi cũng như lịch trình của ông Champagne tại châu Âu.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm