Canada:1 triệu khẩu trang Trung Quốc không đủ chuẩn chống dịch

Chính phủ liên bang Canada sẽ không phân phát số khẩu trang không đạt tiêu chuẩn nói trên cho các địa phương, tờ The Globe and Mail ngày 23-4 dẫn lời phát ngôn viên Cơ quan Y tế Công cộng Canada (PHAC) Eric Morrissette cho biết.

“Đến nay, PHAC đã xác định khoảng 1 triệu khẩu trang KN95 không phù hợp với các tính năng kỹ thuật dùng trong môi trường y tế” - ông Morrissette nói.

Theo quan chức này, do cạnh tranh gay gắt toàn cầu, cuộc chạy đua tìm mua thiết bị bảo hộ đã khiến các nước phải tìm đến các nhà cung cấp, nhà sản xuất không quen thuộc nhằm đáp ứng các nhu cầu của nỗ lực ứng phó dịch COVID-19.

Khẩu trang KN95 của Trung Quốc. Ảnh: REUTERS

KN95 là mẫu khẩu trang của Trung Quốc tương tự loại khẩu trang N95 chuyên dùng cho các y bác sĩ chiến đấu với dịch COVID-19. Canada về tổng thể đã chấp thuận việc dùng khẩu trang KN95 để chống dịch nhưng vẫn kiểm tra từng lô hàng.

Ông cho biết chính phủ Canada đang cân nhắc dùng số khẩu trang không đạt chuẩn này cho các môi trường khác, nơi các yêu cầu về việc che mặt không quá nghiêm ngặt.

Thông tin về khẩu trang không đạt tiêu chuẩn mà Ottawa nhận được chỉ là ví dụ mới nhất về trang thiết bị bị lỗi mà chính phủ Canada đặt mua.

Đầu tháng này, TP Toronto cho biết họ đã thu hồi hơn 60.000 khẩu trang bị lỗi được sản xuất tại Trung Quốc và cung cấp cho nhân viên tại các cơ sở chăm sóc dài hạn, và đang điều tra xem những người chăm sóc có bị phơi nhiễm COVID-19 trong khi sử dụng chúng hay không.

Số khẩu trang này đã được phân phát đến các cơ sở nhưng bị thu hồi sau khi có những báo cáo về việc chúng bị toạc và rách.

Nỗ lực của Canada tìm mua thiết bị bảo hộ y tế từ Trung Quốc cũng vừa gặp thêm vấn đề khác khi hai máy bay đến Trung Quốc để chở hàng về lại buộc phải quay lại Canada trong tình trạng “không tải”.

Thủ tướng Justin Trudeau nói nguyên nhân nằm ở việc vận chuyển hàng ở Thượng Hải gặp trục trặc và các quy định khắt khe về thời gian máy bay được chờ ở sân bay tại đây nhưng phía Trung Quốc không đồng tình với giải thích này.

Trung Quốc đang chiếm 70% nguồn cung thiết bị bảo hộ y tế của Canada, còn lại là từ Mỹ, Anh và Thụy Sĩ, tờ Politico dẫn một nguồn tin cao cấp ở Canada cho biết.

Người phát ngôn của Bộ trưởng Dịch vụ công và Mua sắm Chính phủ Canada Anita Indira Anand cho biết bốn máy bay trước đó đã chở về Canada nhiều vật tư y tế từ Trung Quốc vào cuối tuần trước.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm