Căng thẳng Huawei: Đại sứ Trung Quốc lại ‘nắn gân’ Canada

Theo báo South China Morning Post, ông Lô Sa Dã đã đưa ra cảnh báo trên trong một cuộc họp báo ở Đại sứ quán Trung Quốc ở Ottawa hôm 17-1.

Đây là lần thứ hai trong vòng hơn một tuần, nhà ngoại giao Trung Quốc lên tiếng chỉ trích Canada trong bối cảnh căng thẳng tăng cao giữa hai nước liên quan đến vụ bắt giữ bà Mạnh Vãn Châu, Giám đốc Tài chính của Tập đoàn công nghệ Huawei hồi đầu tháng 12-2018.

Đại sứ Lô nói tại cuộc họp báo trên rằng vụ bắt giữ bà Mạnh là một hành động “đâm sau lưng” của một người bạn, và ông này đã cảnh báo về những hậu quả nếu Ottawa cấm Huawei tham gia mạng 5G của Canada.

Ông Lô nói rằng sẽ là một ý tưởng tồi đối với Ngoại trưởng Canada Chrystia Freeland khi sử dụng cuộc họp của Diễn đàn Kinh tế Thế giới vào tuần tới tại Davos (Thụy Sĩ) để vận động sự hậu thuẫn chống lại Trung Quốc.

Ngoại trưởng Freeland đã nói rằng việc bắt giữ hai công dân Canada như một phần của cuộc tranh cãi đó sẽ đứng đầu chương trình nghị sự của bà ở Davos và đã từ chối nhượng bộ sau khi nghe về phát biểu của ông Lô. “Việc bắt giữ bà Mạnh là vấn đề thượng tôn pháp luật. Đó là vấn đề Canada hành động theo các nghĩa vụ với hiệp ước quốc tế”, bà nhấn mạnh.

Đại sứ Lô Sa Dã trong cuộc họp báo ngày 17-1. Ảnh: SCMP

Việc Canada bắt giữ bà Mạnh khi nữ doanh nhân này đang quá cảnh sân bay Vancouver vào ngày 1-12-2018 đã khiến Trung Quốc nổi giận. Canada nói việc bắt giữ bà Mạnh, ái nữ của tỷ phú Nhậm Chính Phi – người sáng lập Huawei – được thực hiện theo yêu cầu của Mỹ. Washington muốn Ottawa dẫn độ bà này sang Mỹ để đối mặt với cáo buộc gian lận liên quan đến những biện pháp trừng phạt nhằm vào Iran.

Trung Quốc đã bắt giữ hai công dân Canada là cựu viên chức ngoại giao Michael Kovrig và doanh nhân Michael Spavor, chỉ vài ngay sau khi khi bà Mạnh bị bắt, trong những hành động được dư luận đánh giá là đòn “ăn miếng trả miếng” của Bắc Kinh.

Đầu tuần này, Trung Quốc đã tuyên án tử hình một công dân Canada khác, ông Robert Schellenberg, trong một phiên xử lại bất ngờ về vụ buôn lậu ma túy của người này.

Trước đó, trong bài viết đăng ngày 9-1 trên tờ Hill Times xuất bản tại Ottawa, Đại sứ Lô cáo buộc Canada dùng tiêu chuẩn kép “dựa trên tính tự cao tự đại và thuyết người da trắng thượng đẳng” khi yêu cầu Trung Quốc thả công dân.

“Có vẻ như đối với những người đó, luật pháp của Canada hoặc các nước phương Tây khác là luật pháp và phải được tuân thủ, trong khi luật pháp của Trung Quốc thì không và không nên được tôn trọng”, ông Lô bày tỏ ý kiến trong bài viết trên.

Hôm 17-1, Đại sứ Lô cho biết quan hệ kinh tế giữa Trung Quốc và Canada có thể được cải thiện và tình trạng bế tắc hiện tại có thể được giải quyết thông qua các cuộc đàm phán. Ông bảo vệ các vụ bắt giữ hai người Canada nhưng tiếp tục chỉ trích việc Ottawa bắt bà Mạnh, khẳng định người phụ nữ này không vi phạm bất kỳ luật nào của Canada.

Về phần mình, Canada đã khởi động một chiến dịch với các đồng minh nhằm đạt được việc phóng thích hai công dân Kovrig và Spavor. Những người này đang bị giam giữ với các cáo buộc tham gia vào những hoạt động “gây nguy hiểm cho an ninh quốc gia” của Trung Quốc.

Đại sứ Trung Quốc ‘xỉ vả’ Canada
Đại sứ Trung Quốc ‘xỉ vả’ Canada
(PLO)-Đại sứ Trung Quốc tại Ottawa cáo buộc Canada dùng tiêu chuẩn kép “dựa trên tính tự cao tự đại và thuyết người da trắng thượng đẳng” khi yêu cầu Trung Quốc thả công dân.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm