Căng thẳng với Mỹ, Nga bất ngờ phóng bốn tên lửa hạt nhân

Hãng tin AP dẫn thông báo của Bộ Quốc phòng Nga cho biết Hạm đội Thái Bình Dương nước này ngày 12-12 đã ra lệnh cho tàu ngầm hạt nhân chiến lược Vladimir Monomakh phóng thử bốn tên lửa đạn đạo mang đầu đạn hạt nhân Bulava ở vùng biển phía tây Thái Bình Dương.  

"Dữ liệu cho thấy các đầu đạn đều đánh trúng mục tiêu ở bãi thử Chiza", thông cáo nêu rõ. Theo AP, bãi thử Chiza ở vùng Arkhangelsk cách điểm khai hoả tên lửa hơn 5.500 km. 

Tàu ngầm Vladimir Monomakh phóng tên lửa Bulava ở Thái Bình Dương hôm 12-12. Ảnh: TASS 

Đây là một phần của hoạt động tập trận hạt nhân chiến lược bắt đầu từ ngày 9-12 dưới sự chỉ huy của Tổng thống Vladimir Putin. Tham gia tập trận có các lực lượng trên bộ, trên biển và trên không của lực lượng hạt nhân chiến lược.

Về thông số kỹ thuật, Bulava là tên lửa đạn đạo hiện đại nhất của quân đội Nga, mỗi quả có mang theo 10 đầu đạn hạt nhân cùng phạm vi tác chiến lên đến 8.000- 9.000 km. 

Trong khi đó, tàu ngầm Vladimir Monomakh là một trong những tàu ngầm hạt nhân lớp Borei mới nhất của Nga. Tàu có thể hoạt động hoàn toàn dưới lòng biển trong vòng một năm liên tục không cần tiếp tế cùng khả năng triển khai tới 16 tên lửa Bulava cùng lúc. Vladimir Monomakh được đánh giá là một trong những phương tiện chủ chốt của lực lượng hạt nhân chiến lược Nga.

Đáng chú ý, động thái trên diễn ra trong bối cảnh căng thẳng Nga-Mỹ gia tăng trong vấn đề kiểm soát vũ khí hạt nhân.

Mỹ dưới thời đương kim Tổng thống Donald Trump đã rút khỏi Hiệp ước Các lực lượng tên lửa tầm trung (INF) nhưng lại không mặn mà với việc gia hạn thêm Hiệp ước Cắt giảm vũ khí chiến lược (START mới) ký với Moscow năm 2010 - vốn sẽ hết hạn vào năm 2021.

Nga gần đây đã đề nghị hai bên gia hạn START mới trong ít nhất một năm mà không kèm điều kiện để mờ đường cho các cuộc thương lượng mới, nhưng Mỹ bác bỏ.

Hiện Moscow được cho là đang chờ đợi các cuộc đàm phán với chính quyền mới của ông Joe Biden vào năm sau. Ông Biden từng ngỏ ý sẵn lòng gia hạn START mới nếu ông trở thành tổng thống.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm